Đường dẫn truy cập

Hội nghị EU ở Dublin thảo luận kế hoạch trợ giúp các nước hội viên


Bộ trưởng Tài chính Ireland Michael Noonan (phải) tiếp đón Bộ trưởng Tài chính Anh George Osbone khi ông đến Dublin, Ireland, dự tại hội nghị, 12/4/13
Bộ trưởng Tài chính Ireland Michael Noonan (phải) tiếp đón Bộ trưởng Tài chính Anh George Osbone khi ông đến Dublin, Ireland, dự tại hội nghị, 12/4/13
Bộ trưởng Tài chính các nước Liên hiệp Châu Âu họp tại Dublin hôm nay và ngày mai để thảo luận các kế hoạch viện trợ cho các nước hội viên đang lâm vào tình cảnh khó khăn, với vấn đề đảo Chypre đứng đầu nghị trình.

Hội nghị diễn ra chỉ một ngày sau khi có tin cho biết kinh phí để cứu nguy tài chính cho Chypre đã tăng vọt, chưa đầy một tháng sau khi các chuyên gia tài chính quốc tế tưởng rằng họ đã xác định được tầm mức của các khó khăn tài chính của đảo quốc nằm trong Địa Trung Hải này.

Chypre thoạt tiên nghĩ rằng họ sẽ phải đóng góp khoảng 9 tỉ đôla để nhận được một kế hoạch cứu nguy 13 tỉ đôla từ các bên cho vay quốc tế. Tuy nhiên một cuộc phân tích chi tiết hơn, được công bố hôm qua, thứ Năm, cho thấy là tình trạng kinh tế của Chypre, một địa điểm ở nước ngoài thu hút giới đầu tư muốn tránh thuế nội địa, tệ hơn người ta nghĩ lúc ban đầu.

Điều đó đã buộc chính quyền Chypre ở Nicosia phải tăng mạnh phần đóng góp của họ lên thêm 8 tỉ đôla, tới tổng cộng 17 tỉ đôla.

Kế hoạch cứu nguy cho Chypre đã đạt được sau khi các bên cho vay yêu cầu Chypre đóng cửa ngân hàng Laiki, ngân hàng lớn thứ nhì của đảo quốc này, đồng thời trưng thu 60% trị giá các trương mục có tài khoản cao nhất, trong số này có rất nhiều người Nga giàu có.

Giờ đây, muốn gây thêm ngân quỹ phụ trội, Chypre sẽ bị buộc phải bán đi khoảng 3 phần tư lượng dự trữ vàng để đổi lấy khoảng 524 triệu đôla, áp dụng các sắc thuế mới, bán đi các tài sản quốc gia khác, và thương thuyết lại với nước Nga về một hợp đồng vay nợ.

Chypre là nước thứ 5 trong khối sử dụng đồng euro gồm tất cả 17 nước, cần được cứu nguy tài chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG