Đường dẫn truy cập

Hướng đạo Hoa Kỳ xin lỗi về ‘luận điệu chính trị’ của Trump


Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông tại cuộc Đại tập hợp Hướng đạo sinh Quốc gia 2017 ở Glen Jean, bang West Virginia, ngày 24 tháng 7, 2017.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông tại cuộc Đại tập hợp Hướng đạo sinh Quốc gia 2017 ở Glen Jean, bang West Virginia, ngày 24 tháng 7, 2017.

Chủ tịch hội Nam Hướng đạo sinh Hoa Kỳ hôm thứ Năm lên tiếng xin lỗi các thành viên của tổ chức thiếu niên này vì "những luận điệu chính trị bị đưa vào" cuộc tập hợp toàn quốc của hội trong tuần này của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới những người trong gia đình Hướng đạo của chúng tôi, những người đã bị xúc phạm bởi những luận điệu chính trị bị đưa vào cuộc đại tập hợp," ông Michael Surbaugh viết trong một bức thư ngỏ được đăng trên website của hội. "Đó không phải là chủ ý của chúng tôi."

Ông nói rằng mọi tổng thống Mỹ, giữ vai trò chủ tịch danh dự của hội, đều được mời đến phát biểu tại cuộc đại tập hợp quốc gia được tổ chức bốn năm một lần kể từ năm 1937, song các Hướng đạo sinh vẫn phi đảng phái "một cách kiên định."

"Chúng tôi chân thành hối tiếc vì chính trị đã bị đưa vào chương trình hướng đạo," ông Surbaugh viết.

Ông nói có 40.000 người tham dự, trong đó có các Nam Hướng đạo sinh, tình nguyện viên, nhân viên và du khách.

Ông Trump, tổng thống Đảng Cộng hòa, mở đầu bài diễn văn trước hàng ngàn cậu bé từ 12 đến 18 tuổi ở bang West Virginia tối thứ Hai bằng việc tán dương sự chăm chỉ và kiên trì. Sau đó ông nhanh chóng buông ra những lời công kích mang tính đảng phái và chế nhạo "giới truyền thông giả mạo."

Ông tấn công các đối thủ Đảng Dân chủ, đả kích luật về chăm sóc y tế hiện hành và hồi tưởng về một bữa tiệc cocktail mà ông đtới dự nhiều thập niên trước với "những người nóng bỏng nhất ở New York."

Bài diễn văn của ông Trump vấp phải chỉ trích kịch liệt từ các Hướng đạo sinh, cha mẹ của các Hướng đạo sinh và những người khác, với nhiều người nói rằng bài diễn văn không phù hợp với những giá trị Hướng đạo và không phù hợp.

Trong khi nhiều gia đình Hướng đạo bày tỏ sự phẫn nộ, một số người cho rằng phản ứng này là thái quá, lập luận rằng tiếp xúc với ngôn luận chính trị thuộc mọi hình thức là một phần quan trọng trong sự phát triển của một Hướng đạo sinh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG