Đường dẫn truy cập

Bài diễn văn của Tổng thống Trump gây ‘bão’ chỉ trích


Tổng thống Donald Trump phát biểu trước các hướng đạo sinh ở Glen Jean, bang West Virginia, ngày 24/7/17
Tổng thống Donald Trump phát biểu trước các hướng đạo sinh ở Glen Jean, bang West Virginia, ngày 24/7/17

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/7 đối mặt với làn sóng chỉ trích mới sau khi đọc bài diễn văn theo kiểu vận động tranh cử trước các em Hướng đạo sinh, một bài diễn văn mà phụ huynh và các cựu Hướng đạo sinh cho là tràn ngập những lời lẽ công kích đảng phái và nhạo báng ‘truyền thông giả.’

Những lời phê phán Tổng thống được chia sẻ dồn dập trên trang Facebook của Hướng đạo Mỹ xoay quanh bài diễn văn ông Trump đọc tại West Virginia đầu tuần này vì họ cho rằng những lời lẽ đó không phù hợp với các giá trị của Hướng đạo sinh. Khoảng 40 ngàn người trong đó có hàng chục em trai tuổi từ 12 đến 18 tham dự sự kiện này.

“Tôi là một người Mỹ bị xúc phạm và bức xúc trước những lời lẽ theo kiểu vận động tranh cử không thích hợp của ông Trump ngày hôm qua,” một trưởng của Hướng đạo sinh tên là Jim Schakenbach viết. “Không hề có một câu chữ nào khuyến khích hay động viên, không hề kêu gọi phát huy vai trò lãnh đạo hay phục vụ cộng đồng,” ông Schakenbach diễn giải.

Tòa Bạch Ốc chưa phản hồi tức thì yêu cầu bình luận về những chỉ trích đối với ông Trump.

Các vị Tổng thống trước đây từng đọc diễn văn trước sự kiện 4 năm một lần này của Hướng đạo sinh Mỹ thường đưa ra những lời rao giảng liên quan đến Điều lệ Hướng đạo bao gồm 12 nguyên tắc đạo đức của hướng đạo sinh như dũng cảm, thành thật, trung thành…

Nhiều phụ huynh kêu gọi tổ chức Hướng đạo Mỹ lên án bài diễn văn của Tổng thống và có lời cáo lỗi cùng phụ huynh vì đã để cho con em của họ ‘phơi nhiễm’ trước những luận điệu đó.

Ông Trump, chưa từng là một hướng đạo sinh, cũng chỉ trích cựu Tổng thống Obama rằng đã không tham gia sự kiện này trong thời đương nhiệm dù ông Obama có đọc bài diễn văn qua video trước sự kiện tương tự hồi năm 2010.

VOA Express

XS
SM
MD
LG