Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an họp khẩn về Yemen


Dân quân trung thành với Tổng thống Hadi trên đường phố Aden, Yemen, 2/4/2015.
Dân quân trung thành với Tổng thống Hadi trên đường phố Aden, Yemen, 2/4/2015.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm nay quyết định triệu tập một phiên họp khẩn để thảo luận về việc tạm ngưng những vụ không kích ở Yemen để thực hiện những công tác cứu trợ nhân đạo.

Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu đã thực hiện những vụ không kích trên khắp Yemen để ngăn chận đà tiến của phiến quân Houthi, là những người đã chiếm nhiều phần đất ở Yemen trong thời gian qua.

Tại Geneve ngày hôm nay, Uỷ ban Hồng thập tự Quốc tế cho biết 3 chuyến hàng cứu trợ và nhân viên y tế mà họ tìm cách đưa tới Yemen đã bị chận lại, bất chấp những sự thỉnh cầu đối với liên minh hiện đang kiểm soát không phận và các hải cảng ở Yemen.

Hồng thập tự cũng cho biết xung đột đã cắt đứt các dịch vụ thiết yếu, và cư dân ở thành phố Aden ở miền nam Yemen hôm nay cho hội này biết rằng nhiều khu vực đã không có điện, nước trong hai ngày nay.

Các tổ chức cứu trợ nói rằng hơn 500 người đã thiệt mạng ở Yemen trong hai tuần qua. Hiện chưa rõ trong đó có bao nhiêu phần tử chủ chiến.

Thành phố Aden, cứ địa chót của những người trung thành với Tổng thống được quốc tế hậu thuẫn Abd Rabbo Mansour Hadi, là nơi phiến quân Houthi và đồng minh của họ đã giao tranh với các lực lượng trung thành với ông Hadi để giành quyền kiểm soát khu vực.

Cư dân ở Aden cho biết phiến quân Houthi hôm thứ sáu đã rút khỏi một dinh thự của Tổng thống Hadi, một ngày sau khi chiếm được địa điểm này.

Nếu phiến quân Houthi chiếm được Aden, đó sẽ là một thất bại lớn cho liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG