Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an họp bàn tình hình nghiêm trọng ở Yemen


Các lực lượng đối nghịch đã giao tranh ác liệt kể từ ngày thứ Năm để giành quyền kiểm soát một trong những tư dinh của ông Hadi tại Aden.
Các lực lượng đối nghịch đã giao tranh ác liệt kể từ ngày thứ Năm để giành quyền kiểm soát một trong những tư dinh của ông Hadi tại Aden.

Một nhà ngoại giao Jordan nói Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhắc lại những mối quan ngại đối với “tình hình nhân đạo nghiêm trọng” tại Yemen, và đang cứu xét một nghị quyết kêu gọi ngưng các cuộc không kích do Ả Rập Xê-út lãnh đạo trên căn bản nhân đạo.

Đại sứ Jordan tại Liên Hiệp Quốc Dina Kawar nói các thành viên Hội đồng hy vọng đạt được một quyết định về nghị quyết do Nga đưa ra vào ngày thứ Hai tới. Bà Dina Kawar phát biểu trong tư cách chủ tịch Hội đồng trong tháng này.

Ngày thứ Bảy các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp theo yêu cầu của Nga, một thành viên thường trực trong số 15 thành viên của Hội đồng.

Ả Rập Xê-út đã lãnh đạo một Liên minh Ả Rập oanh kích các phiến quân Houthi Sia tại Yemen trong hơn một tuần nay, và những cuộc không kích tiếp tục trong ngày thứ Bảy, nhằm vào các vị trí của phiến quân tại thủ đô Sana’a.

Tại Liên Hiệp Quốc, phó Đại sứ Nga Vladimir Safronkov nói việc ngưng các hoạt động quân sự sẽ giúp đảm bảo việc di tản an toàn các nhà ngoại giao và các thường dân ra khỏi Yemen.

Phó Đại sứ Anh Liên Hiệp Quốc Peter Wilson tỏ ý tiếc về những thiệt hại của thường dân nhưng cho biết là Anh vẫn tiếp tục ủng hộ Liên minh Ả Rập. Ông nói những cuộc không kích nhằm vào các phiến quân Sia được bắt đầu để đáp ứng với “yêu cầu chính đáng” của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, người đã rời khỏi Yemen trong tuần trước.

Ông Wilson nói: “Chúng ta lâm vào tình trạng này vì phiến quân Houthi nhiều lần vi phạm ngưng bắn, có những hoạt động quân sự, dùng vũ lực thay vì thực sự giao tiếp trong các cuộc thảo luận chính trị. Con đường duy nhất ra khỏi cuộc khủng hoảng này là trở lại các cuộc thảo luận chính trị nghiêm chỉnh trên căn bản bình đẳng và không sử dụng vũ lực.”

Yemen có ranh giới chung với Ả Rập Xê-út và nằm ở phía nam Bán đảo Ả Rập, nhìn vào eo biển hẹp Bab el-Mandeb, thường được tàu bè qua lại để vào Hồng Hải.

Ngày thứ Bảy tại Geneve, Uỷ ban Hồng thập tự Quốc tế kêu gọi ngưng bắn 24 tiếng đồng hồ để các nhân viên cứu trợ có cơ hội giải quyết “tình trạnh nhân đạo tồi tệ” tại Yemen. Bà Sitara Jabeen thuộc Hồng thập tự Quốc tế nói với Đài VOA là có gần 50 tấn thuốc sẵn sàng gởi đến các bệnh viện tại Yemen.

Hồng thập tự cũng nói nhiều nơi tại Yemen đã cạn kiệt thuốc men và trang bị để cứu sinh mạng. Cuộc xung đột đã cắt đứt các dịch vụ thiết yếu như nước và điện; các nhân viên Hồng thập tự cũng báo cáo là cư dân ở thành phố Aden miền nam Yemen hôm nay cho hội này biết rằng nhiều khu vực đã không có điện, nước trong hai ngày nay.

Liên hiệp quốc nói rằng có 519 người đã thiệt mạng và gần 1.700 người bị thương tại Yemen trong hai tuần qua, nhưng chưa rõ trong đó có bao nhiêu phần tử chủ chiến.

Ngày thứ Bảy Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ không nên đến Yemen vì “những hoạt động khủng bố và rối loạn” là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của các du khách.

Cảng Aden, cứ địa cuối cùng của những người ủng hộ Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế hậu thuẫn, là một trong những chiến trường khốc liệt giữa những người ủng hộ tổng thống và các chiến binh Houthi và đồng minh Sia đứng về phía phiến quân. Các lực lượng đối nghịch đã giao tranh ác liệt kể từ ngày thứ Năm để giành quyền kiểm soát một trong những tư dinh của ông Hadi tại Aden.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG