Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ bác đề nghị trì hoãn phiên xử lãnh đạo Kenya


Các thành viên HĐBALHQ tại trụ sở LHQ (AP Photo/David Karp)
Các thành viên HĐBALHQ tại trụ sở LHQ (AP Photo/David Karp)
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBALHQ) đã bác bỏ một đề nghị trì hoãn các phiên xử các nhà lãnh đạo cấp cao của Kenya của Toà án Tội phạm Quốc tế ICC.

Một dự thảo nghị quyết đề nghị hoãn 12 tháng các phiên xử Tổng thống Uhura Kenyatta và Phó Tổng thống William Ruto đã không hội đủ số phiếu trong một cuộc biểu quyết sáng thứ Sáu. Bảy trong 15 thành viên của hội đồng bỏ phiếu tán thành dự thảo, trong khi tám thành viên không bỏ phiếu.

Nghị quyết do châu Phi đề nghị cần có ít nhất chín phiếu và không có phiếu nào phủ quyết của năm thành viên thường trực trong Hội đồng để được thông qua.

Ông Kenyatta và người phụ tá bị cáo buộc về các tội ác chống nhân loại vì bị tố giác là đã tổ chức các cuộc bạo động sau bầu cử vào năm 2007 và 2008 làm hơn 1.100 người thiệt mạng. Cả hai ông đều phủ nhận các cáo trạng.

Kenya đã hối thúc ICC để trì hoãn hoặc hủy bỏ các phiên xử, vì lý do hai nhà lãnh đạo cần phải có mặt trong nuớc để chống khủng bố. Một số nhà lãnh đạo Phi châu cũng cáo buộc ICC là có thành kiến chống lại các nước Phi châu.

Những người ủng hộ các phiên tòa nói rằng các nạn nhân của những vụ bạo động sau bầu cử đã chờ qua lâu để được công lý xét xử.

Các nước bảo trợ nghị quyết là Rwanda, Togo, và Maroc đã bỏ phiếu tán thành biện pháp trì hoãn các phiên xử, cùng với Nga, Trung Quốc, Azerbaijan và Pakistan. Hoa Kỳ, Anh, và Pháp nằm trong số các nước không bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG