Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ biểu quyết về sứ mạng giám sát tại Syria


Thanh sát viên LHQ chụp hình một chiếc xe cứu thương bị hư hại sau một vụ nổ ở Syria
Thanh sát viên LHQ chụp hình một chiếc xe cứu thương bị hư hại sau một vụ nổ ở Syria
Hôm nay, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự trù đưa ra biểu quyết một nghị quyết gia hạn sứ mạng giám sát ở Syria.

Sứ mạng của phái bộ giám sát sẽ hết hạn ngày thứ sáu tới và trong Hội đồng đã có sự chia rẽ về việc liệu một nghị quyết mới có nên bao gồm lời đe dọa chế tài đối với chính phủ của Tổng thống Bashar al Assad hay không.

Anh, Pháp, Hoa Kỳ và Ðức đã đề xuất một dự thảo đòi chế tài nếu Syria không thực thi kế hoạch hòa bình của đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan. Nga đã hứa sẽ phủ quyết văn bản này.

Các đại diện của Hội đồng Quốc gia Syria đối lập Bassma Kodmani đang kêu gọi Liên Hiệp Quốc thực hiện điều họ gọi là trách vụ bảo vệ thường dân ở Syria.

Ông Kodmani nói: “Chúng tôi vẫn muốn nhìn thấy một nghị quyết không những dành cho phái bộ của ông Annan một số cơ chế để thực thi, nhưng chúng tôi cũng muốn thấy việc đề nghị đưa các tội phạm của chế độ này ra trước Tòa án Tội phạm Quốc tế. Chúng tôi muốn thấy các tổ chức nhân đạo được tự do ra vào hoạt động ngay tức thời và không bị cản trở.”

Trong một cuộc họp hôm nay với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng rằng Hội đồng Bảo an sẽ thống nhất để giúp chấm dứt cuộc đổ máu tại Syria và giúp nhân dân nước này bắt đầu tiến tới một cuộc chuyển tiếp do Syria lãnh đạo.

Ông Ban Ki-moon phát biểu: “Tôi hết sức lo ngại và đôi khi mất ngủ khi nghĩ đến biết bao người bị sát hại hàng ngày, thậm chí hôm nay và hôm qua đã có 100 và 200 người đã thiệt mạng. Tình trạng này phải chấm dứt, với bất cứ giá nào, để cho người dân Syria có thể bắt đầu ngay lập tức cuộc đối thoại chính trị đi đến một giải pháp chính trị về vấn đề này, phản ánh nguyện vọng đích thực và nhu cầu đích thực của người dân.”

Cuộc vận động cho một sự đồng thuận diễn ra vào lúc bạo động tiếp diễn ở Syria, trong đó có nhiều ngày xung đột tại thủ đô Damascus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG