Đường dẫn truy cập

Sáu chuyên gia về bệnh AIDS tử nạn trong vụ rớt máy bay Malaysia


Các nhân viên cứu hộ cáng thi thể một nạn nhân tại nơi máy bay Malaysia rớt.
Các nhân viên cứu hộ cáng thi thể một nạn nhân tại nơi máy bay Malaysia rớt.

Hội AIDS Quốc tế xác nhận là có ít nhất 6 nhà nghiên cứu và chuyên gia cao cấp của Hội trong số những người thiệt mạng thuộc chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines rớt tại miền đông Ukraine nhiều biến động.

Cựu chủ tịch của hội là một trong những nạn nhân. Hội đang tổ chức hội nghị thường niên kéo dài một tuần lễ bắt đầu vào ngày thứ Bảy. Các giới chức nói tai nạn này sẽ không cản trở công tác của hội.

Các giới chức Hội AIDS Quốc tế cho biết cái chết của các đồng nghiệp là một đòn mạnh giáng vào hội trước hội nghị thường niên.

Chủ tịch hội Francoise Barre-Sinoussi ngày thứ Bảy nói với các phóng viên bên ngoài sãnh đường hội nghị, trong một ngày nhiều mây và gió thổi ào ào tại Melbourne.

Ông nói: “Ngày hôm nay Hội AIDS Quốc tế xác nhận tin kinh hoàng là có ít nhất 6 đại biểu đi dự hội nghị AIDS 2014 có mặt trên máy bay gồm có cựu chủ tịch của chúng ta Joep Lange và vợ là bà Jacqueline van Tongeren. Sự mất mát của chúng ta thật là to lớn và khó bày tỏ được. Các đồng nghiệp của chúng ta đến đây vì nhiệt tâm muốn chấm dứt bệnh AIDS. Chúng ta sẽ tôn trọng sự cam kết của họ và ấp ủ họ trong tim của chúng ta khi chúng ta bắt đầu chương trình của chúng ta vào ngày Chủ Nhật.”

Những nạn nhân khác gồm có Pim de Kuijer của tổ chức Chấm dứt bệnh AIDS Ngay, Lucie van Mens và Maria Adriana de Schutter thuộc tổ chức Hành động về bệnh AIDS châu Âu, và Glenn Thomas thuộc Tổ chức Y tế Thế giới.

Chủ tịch sắp tới của Hội AIDS Quốc tế Chris Beyer nói các nhà tổ chức muốn vinh danh việc làm của những đồng nghiệp đã ngã xuống. Chủ đề của hội nghị năm nay là “gia tăng tốc độ” chống bệnh AIDS. Ông Beyer nói thảm họa này không làm chậm bước tiến của tổ chức.

Ông nói: “Dĩ nhiên chúng ta thảo luận việc này, trong số chúng ta, bạn bè chúng ta, đồng nghiệp chúng ta, và điều chúng ta đồng ý, và tôi nghĩ chúng ta có có sự đồng thuận thực sự, mọi người đều đồng ý, là những đồng nghiệp đã mất của chúng ta là những người đã cam kết bỏ hết cuộc đời và làm việc vì HIV/AIDS, và họ muốn hội nghị này tiến lên và họ muốn chúng ta giữ họ trong trái tim chúng ta trong suốt hội nghị này.”

Vụ máy bay rớt đã làm nổi bật cuộc chiến đối với người Australia. Trong những tháng gần đây, phiến quân thân Nga đã bao vây miền đông Ukraine, một vùng nói tiếng Nga, và vào tháng 6 vừa qua đã bắn rơi một máy bay quân sự Ukraine làm tất cả 49 người trên máy bay thiệt mạng.

Ngày thứ Bảy, Thủ tướng Australia Tony Abbott một lần nữa nhắc lại là ông tin những những phần tử ly khai được Nga ủng hộ đã bắn rơi chiếc máy bay Malaysia, có thể với sự trợ giúp và trang cụ của Nga.

Thủ tướng Abbott cũng kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập vụ máy bay rớt làm cho tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG