Đường dẫn truy cập

Hoàng đế Nhật đăng quang, cam kết là ‘biểu tượng đất nước’


Tân hoàng đế Nhật Bản Naruhito trong lễ đăng quang ngày 22/10/2019.
Tân hoàng đế Nhật Bản Naruhito trong lễ đăng quang ngày 22/10/2019.

Tân hoàng đế Nhật Bản Naruhito cam kết sẽ hoàn thành nghĩa vụ là một biểu tượng của đất nước khi ông chính thức đăng quang hôm thứ Ba (22/10) trong buổi lễ đã có lịch sử từ nhiều thế kỷ, với sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, và nhiều chức sắc từ hơn 180 quốc gia, theo Reuters.

Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, lên ngôi hồi tháng 5 sau khi cha ông, Hoàng đế Akihito, trở thành vị vua đầu tiên thoái vị trong vòng hai thế kỷ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chúc mừng Nhật hoàng Naruhito.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chúc mừng Nhật hoàng Naruhito.

“Tôi tuyên hứa sẽ hành động theo hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là biểu tượng của đất nước và sự đoàn kết của người dân”, Reuters dẫn lời Nhật hoàng Naruhito tuyên bố trước khoảng 2.000 người tham dự, trong đó có cả Thái tử Charles của Anh.

“Tôi thành tâm mong muốn Nhật Bản sẽ phát triển hơn nữa và đóng góp cho tình hữu nghị và hòa bình của cộng đồng quốc tế cũng như hạnh phúc và thịnh vượng của nhân loại thông qua sự khôn ngoan và những nỗ lực không ngừng của người dân”.

Tân hoàng hậu Masako.
Tân hoàng hậu Masako.

Ông nội của ông Naruhito, Hoàng đế Hirohito-người đã nhân danh quân đội Nhật Bản để tham chiến trong Thế chiến thứ hai, từng được xem như một vị thần nhưng ông đã từ bỏ địa vị thần thánh của mình sau khi Nhật Bản chiến bại vào năm 1945. Các hoàng đế hiện nay của Nhật chỉ có danh vị mà không có quyền lực về chính trị.

Về phía Việt Nam, trước khi Thủ tướng Phúc lên đường đi tham dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito từ ngày 22-23/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi lời chúc mừng đến Nhật hoàng và người dân đất nước này.

“Việt Nam tin tưởng chắc chắn dưới triều đại Lệnh Hòa, đất nước và nhân dân Nhật Bản sẽ đạt thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước thịnh vượng và phồn vinh”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng được báo chí dẫn lời nói tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao vào ngày 17/10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG