Đường dẫn truy cập

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị


Đây là lần đầu tiên trong 200 năm nước Nhật mới chứng kiến một Nhật hoàng thoái vị
Đây là lần đầu tiên trong 200 năm nước Nhật mới chứng kiến một Nhật hoàng thoái vị

Nhật hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30/4 để nhường ngôi cho con trai cả và chấm dứt thời kỳ trị vì kéo dài ba thập niên với những nỗ lực xoa dịu những ký ức đau buồn của Đệ nhị Thế chiến và tìm cách gần gũi hơn với dân thường, bao gồm những người bị gạt ra lề.

Đây là lần đầu tiên một hoàng đế Nhật thoái vị trong vòng hai thế kỷ. Buổi lễ sẽ được đánh dấu bằng một nghi thức ngắn gọn và đơn giản ở Hoàng cung. Khoảng 300 khách mời sẽ tham dự và sự kiện này sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình.

Nhật hoàng Akihito, 85 tuổi, là vị quân chủ đầu tiên của Nhật lên ngôi khi Nhật có Hiến pháp mới thời hậu chiến vốn xác định Hoàng đế là biểu tượng của đất nước mà không có quyền lực chính trị.

Phụ hoàng của ông, Nhật hoàng Hirohito, người mà quân đội Nhật đã nhân danh để chiến đấu trong Đệ nhị Thế chiến, vẫn được xem là một vị thánh sống cho đến khi nước Nhật bại trận vào năm 1945.

Nhật hoàng Akihito, cùng với Hoàng hậu Michiko, người hôn phối của ông trong 60 năm và là thường dân đầu tiên kết hôn với người thừa kế ngai vàng, đã thể hiện vai trò tích cực như là biểu tượng hòa giải, hòa bình và dân chủ.

Nhật hoàng Akihito, người đã được chữa trị ung thư tuyến tiền liệt, trong một bài diễn văn được phát trên truyền hình hồi năm 2016 nói rằng ông lo sợ tuổi tác sẽ khiến ông khó lòng thực hiện chu toàn trách nhiệm của mình.

Vào sáng ngày 30/4, Nhật hoàng Akihito, sẽ tế cáo việc thoái vị ở các đại điện bên trong Hoàng cung, một trong số đó tôn thờ Nữ thần Amaterasu Omikami mà huyền thoại cho rằng dòng dõi Hoàng gia xuất phát từ đó và hai điện thờ các vị Nhật hoàng liệt tổ liệt tông và các vị Thần đạo.

Vào buổi trưa, lễ thoái vị sẽ diễn ra với sự tham gia của Thủ tướng Shinzo Abe, Hoàng hậu Michiko, Hoàng Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako cùng người đứng đầu hai viện Quốc hội và các thẩm phán tòa án tối cao.

Các quan nội thị sẽ rước quốc ấn vào cung cùng với hai trong số ‘Ba Linh vật’ – một thanh gươm và một miếng ngọc bội – vốn cùng với một chiếc gương làm thành các biểu tượng của ngai vàng. Chúng được cho là phát xuất từ thần thoại cổ.

Thủ tướng Abe sẽ tuyên bố Nhật hoàng thoái vị và Nhật hoàng Akihito sẽ có phát biểu cuối cùng với tư cách là hoàng đế.

Thái tử Naruhito, 59 tuổi, sẽ đăng cơ trong một buổi lễ riêng rẽ vào ngày 1/5. Thái tử Naruhito nhiều khả năng sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực cùng với Thái tử phi Masako.

Ngày 30/4 sẽ là ngày cuối cùng của triều đại Bình Thành vốn bắt đầu vào ngày 8 tháng 1 năm 1989 sau khi Nhật hoàng Akihito lên kế vị. Triều đại Bình Thành đã chứng kiến sự trì trệ kinh tế, thảm họa thiên nhiên và sự thay đổi công nghệ nhanh chóng.

Nhật hoàng Akihito vẫn chính thức là hoàng đế cho đến nửa đêm khi triều đại Lệnh Hòa, có nghĩa là ‘sự hòa hợp tươi đẹp’, bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG