Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ muốn tăng biện pháp trừng phạt Iran


Thượng nghị sĩ Robert Menendez nói rằng ông không muốn gì hơn là có được một giải pháp qua thương thảo để giải quyết thế bế tắc về tham vọng phát triển hạt nhân của Iran
Thượng nghị sĩ Robert Menendez nói rằng ông không muốn gì hơn là có được một giải pháp qua thương thảo để giải quyết thế bế tắc về tham vọng phát triển hạt nhân của Iran
Các nhà lập pháp của cả 2 chính đảng Mỹ bày tỏ nghi ngờ đối với thỏa thuận tạm thời đạt được, hồi tháng trước, về chương trình hạt nhân của Iran. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường thuật rằng ý muốn gia tăng biện pháp trừng phạt Iran của Quốc hội vẫn không giảm, mặc dù chính quyền của Tổng thống Obama cảnh báo rằng tăng cường biện pháp trừng phạt có thể phá hỏng đường lối ngoại giao tế nhị.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viên, nói rằng ông không muốn gì hơn là có được một giải pháp qua thương thảo để giải quyết thế bế tắc về tham vọng phát triển hạt nhân của Iran. Ông nói:

“Tôi hy vọng thỏa thuận có thể thành công. Hiển nhiên, giải pháp ngoại giao là điều mà chúng ta muốn thấy mang lại kết quả.”

Tuy nhiên, nói chuyện trong chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS, Thượng nghị sĩ Menendez nhận định rằng áp lực kinh tế đối với Iran cần phải được duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ nếu các cuộc thương thảo không mang lại một hiệp ước chung cuộc. Ông nói:

“Các biện pháp trừng phạt trong tương lai được viện đến 6 tháng sau ngày ban hành, cho tổng thống một số quyền khước từ, tạo thế linh động cho ngoại giao, và cũng chuyển một thông điệp cho Iran rằng sẽ có hậu quả nếu quý vị không thành đạt một thỏa thuận.”

Người đứng đầu Ủy Ban Đối ngoại Thượng viện thuộc đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker cho rằng thỏa thuận tạm thời đạt được với Iran là một sai lầm. Ông nói:

“Tôi rất quan ngại, đặc biệt là thỏa thuận tạm thời này, làm thế nào chúng ta đạt đến chổ mà Iran sẽ không tinh chế một cách liên tục, hay đến mức mà họ ở ngay ngưỡng cửa, luôn luôn, có thể phá vỡ thỏa thuận và chế tạo một võ khí hạt nhân."

Thượng nghị sĩ Corker nói rằng việc siết chặt các biện pháp trừng phạt sẽ cải thiện các cơ hội, mà ông gọi là một kết thúc tốt hơn về chương trình hạt nhân của Iran, và bày tỏ hy vọng rằng một dự luật sẽ được đưa ra biểu quyết tại Thượng viện nơi đảng Dân Chủ kiểm soát. Lãnh đạo khối Dân Chủ đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid không hứa, cũng không bác bỏ một cuộc biểu quyết như vậy, ông nói cần có thời gian để nghiên cứu các biện pháp chế tài bổ sung trước khi có hành động.

Bộ Ngoại giao nói rằng việc áp dụng các biện pháp chế tài mới trong khi các cuộc thương thảo đang diễn ra sẽ là một “sai lầm”. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cảnh báo về việc tiến hành các bước gây phương hại cho giải pháp ngoại giao, và nói rằng “Dân Mỹ không muốn tiến đến chiến tranh.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG