Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trả cho Campuchia 3 pho tượng bị lấy cắp


Buổi lễ Hoa Kỳ hoàn trả cho Campuchia 3 bức tượng từ thế kỷ thứ 10, tại Phnom Penh, Campuchia, 3/6/14
Buổi lễ Hoa Kỳ hoàn trả cho Campuchia 3 bức tượng từ thế kỷ thứ 10, tại Phnom Penh, Campuchia, 3/6/14
Ba pho tượng quan trọng bị lấy cắp từ Campuchia trong cuộc nội chiến của họ đã được chính thức trở về quê hương trong một buổi lễ tại Phnom Penh.

Cả ba pho tượng này được trả lại từ những bộ sưu tập tại Hoa Kỳ. Trong một buổi lễ hôm thứ Ba, Bộ trưởng Nội các Sok An đã cảm ơn các giới chức Hoa Kỳ về sự ủng hộ của họ trong việc trả lại các pho tượng này:

“Trong một chuyến đi dài 40 năm, tồn tại qua cuộc nội chiến, cướp bóc, buôn lậu, và du hành thế giới, ba pho tượng này giờ đây đã lấy lại được tự do và trở về quê nhà.”

Hai trong số các pho tượng này được một nhà bán đầu giá ở Hoa Kỳ trả lại một loan báo tại New York hồi tháng trước. Pho tượng thứ ba được gởi trả bởi một viện bảo tàng tại tiểu bang California.

Người ta nghĩ là các pho tượng này (được gọi là Duryodhana, Bhima và Balaram) đã bị lấy cắp từ khu đền Koh Ker ở tỉnh Siem Reap trong cuộc chính biến hồi thập niên 1970.

Ông Jeff Daigle, Đại biện lâm thời sứ quán Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ có một quá trình làm việc lâu dài với Campuchia để bảo tồn di sản lịch sử và văn hóa độc đáo của vương quốc này. Ông nói:

“Việc đưa các pho tượng này trở về quê nhà chứng tỏ cam kết mạnh mẽ của các nhà sưu tầm hiện vật cùng di sản văn hóa và các định chế gắn bó với những tiêu chuẩn đạo đức và luật pháp cao nhất trong việc thủ đắc các hiện vật, và tái xác nhận lời hứa của Hoa Kỳ là đất này không phải là nơi chứa chấp những cổ vật và tác phẩm nghệ thuật thủ đắc bất hợp pháp.”

Hằng ngàn hiện vật đã bị lấy qua nhiều năm từ khu đền Ankor, trải rộng hơn 400 kilimet vuông và bao gồm hằng chục ngôi đền thuộc đã có từ hàng trăm năm trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG