Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ phá hủy sáu tấn ngà để ngăn chặn săn bắt voi


Các tác phẩm làm từ ngà voi được gom lại để đem đi tiêu hủy, 14/11/2013. (AP Photo/Brennan Linsley)
Các tác phẩm làm từ ngà voi được gom lại để đem đi tiêu hủy, 14/11/2013. (AP Photo/Brennan Linsley)
Hoa Kỳ đã phá huỷ sáu tấn ngà đã tịch thu đuợc và nghiền các ngà voi trong nỗ lực chống nạn buôn lậu trên thế giới.

Dịch vụ Ngư nghiệp và Dã sinh của Hoa Kỳ đã thu thập các ngà voi - một số được trạm trổ tinh vi – trong vòng 25 năm qua. Nhưng hôm qua, thứ năm, nhân viên đã nghiền nát số ngà này trong một máy nghiền đá công nghiệp ở tiểu bang Colorado miền tay Hoa Kỳ, tất cả với ý đồ ngăn chặn nạn săn bắt voi và cắt giảm thị trường ngà voi.

Các chuyên gia nói có một công cuộc kinh doanh bất hợp pháp hàng năm lên tới 10 tỷ đôla về mua bán động vật, và số ngà voi bị phá hủy tiêu biểu cho 2.000 voi bị chết.

Nhưng một giới chức thuộc nhóm bảo tồn động vật Born Free USA, ông Adam Roberts, nói việc tiêu huỷ ngà voi có thể giúp ngăn chặn thị trường đó.

Ông Roberts nói: “Bất cứ lúc nào chúng ta lấy ngà voi ra khỏi thị trường thì đó là một thắng lợi cho loài voi. Bởi vì nó gợi ý cho thế giới thấy là bán ngà voi không có lời. Và nếu không có lợi lộc trong việc bán ngà voi, thì không có lợi lộc trong việc săn bắt voi.”

Vài giờ trước khi ngà voi bị phá hủy, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói Hoa Kỳ đã treo giải thưởng một triệu đôla để giúp giải tán một tổ hợp tội phạm có cơ sở ở Lào chuyên săn bắt voi để lấy ngà.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG