Đường dẫn truy cập

Hai cựu lãnh đạo ngành ngân hàng Việt Nam đối mặt án tử hình


Tòa án Nhân dân TP. HCM có thể xét án tử hình đối với hai cựu lãnh đạo những công ty thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam bị kết tội tham nhũng.

Ngày 11/11, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã đề nghị mức án tử hình đối với hai bị cáo Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính số 2, và ông Ðặng Văn Hai, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Quang Vinh, vì các tội “tham ô tài sản”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn…”, và “cố ý làm trái…”, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 531 tỉ đồng (khoảng 25 triệu đô la).

Báo Thanh Niên cho biết ông Hảo và ông Hai gian dối làm giả tài liệu, hồ sơ, ký những hợp đồng cho thuê tài chính khống, thực hiện cho vay để “quét nợ, đảo nợ,” nhằm tư lợi cá nhân.

Ngoài hai quan chức lãnh đạo nói trên còn có chín người khác cũng chịu những tội danh tương tự, trong đó có bảy người nguyên là cán bộ của Công ty cho thuê tài chính II.

Truyền thông trong nước cho biết trong phiên xử hôm 11/11, ông Hảo tỏ ra ăn năn về hành vi phạm pháp của mình và xin được khoan hồng.

Ngày 15/11 tòa sẽ tuyên án.

Tham nhũng và nợ xấu

Theo một báo cáo mới công bố của chính phủ, tòa án Việt Nam đã xét xử 278 vụ tham nhũng trong năm nay trong khi Viện kiểm sát đã phanh phui 80 vụ tham nhũng công quỹ mới.

Ông Adam McCarty, nhà kinh tế trưởng của công ty tư vấn kinh tế Mekong Economics, nói rằng chính quyền đang mạnh tay hơn với những vụ tham nhũng quy mô lớn trong nỗ lực tái cấu trúc ngành ngân hàng.

Ông cho biết tuyên án tử hình những quan chức cấp thấp không phải là điều bất thường, đặc biệt là trong những vụ buôn lậu ma túy. Tuy nhiên những quan chức cấp cao bị kết tội tham nhũng thường chịu án tù, bị bãi chức hoặc cho về hưu non.

Phiên xử diễn ra giữa lúc chính phủ Việt Nam đang tìm cách củng cố hệ thống ngân hàng vốn có tỉ lệ nợ xấu cao nhất ở khu vực Ðông Nam Á, và trấn áp tình trạng lũng đoạn của những nhóm cổ đông có lợi ích cục bộ.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình từng cho biết nhiều tổ chức tín dụng ở Việt Nam bị chi phối bởi những cá nhân hoặc một nhóm những cổ đông mà dư nợ cho vay chiếm tỉ lệ rất lớn trong tổng số dư nợ, có khi lên tới 90 phần trăm, đe dọa đến sự ổn định của hệ thống ngân hàng cũng như nền kinh tế.

Việt Nam trong năm nay đã thành lập Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng tại Việt Nam (VAMC) để mua lại nợ xấu của ngân hàng, và đến cuối năm 2014 có thể mua tới 150 ngàn tỉ đồng nợ xấu.

Chính phủ Việt Nam đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế vốn chỉ tăng trưởng 5,25 phần trăm trong năm 2012. Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF nói đó là mức tăng trưởng thấp nhất trong 13 năm qua.

Nguồn: Thanh Niên, Bloomberg

VOA Express

XS
SM
MD
LG