Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nhắm vào các cấp chỉ huy hàng đầu của al-Qaida tại Iran


Muhsin al-Fadhi, một người Kuwait được Bộ Ngoại giao mô tả là một “lãnh tụ cao cấp” của al-Qaida tại Iran
Muhsin al-Fadhi, một người Kuwait được Bộ Ngoại giao mô tả là một “lãnh tụ cao cấp” của al-Qaida tại Iran
Quyết định của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo giải thưởng 12 triệu đô la cho những ai có tin tức về nơi ẩn nấp của hai thành viên cao cấp của al-Qaida tại Iran được xem như là một chỉ dấu cho thấy Washington nghiêm chỉnh muốn diệt trừ các hoạt động của tổ chức này tại Iran.

Động thái này diễn ra cùng ngày với việc Bộ Tài chánh Hoa Kỳ gọi mạng lưới khủng bố do hai người này cầm đầu là “một nguồn trọng yếu” của việc tài trợ và yểm trợ cho al-Qaida.

Giải thưởng 7 triệu đô la được đưa ra cho những ai có tin tức về nơi ẩn náu của Muhsin al-Fadhi, một người Kuwait được Bộ Ngoại giao mô tả là một “lãnh tụ cao cấp” của al-Qaida tại Iran.

Ông này bị Hoa Kỳ truy nã vì cung cấp “hỗ trợ tài chánh và vật chất” cho mạng lưới khủng bố al-Zarqawi, và al-Qaida tại Iran.

Al-Fadhi cũng được biết nằm trong số ít những người hoạt động cho al-Qaida được tin cậy nhận được thông báo trước về những cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2011.

Trong thông báo hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói al-Qaida sử dụng “mạng lưới dồi dào những người tặng dữ thánh chiến Kuwait” để gởi tiền và những chiến binh qua ngã Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ cho các phần tử liên kết với al-Qaida tại Syria.

Giải thưởng 5 triệu đô la cũng dành cho phụ tá của al-Fadhi là Adel Radi Saqr al Wahabi al Harbi.

Hoa Kỳ cho biết cũng truy nã al-Harbi, một người Ả Rập Saudi về tội giúp dễ dàng “việc di chuyển của những phần tử cực đoan” đến Afghanistan hay Iraq qua Iran.

Ông Jonathan Schanzen, phó chủ tịch về nghiên cứu tại Hội Bảo vệ Dân chủ ở Washington và là cựu phân tách viên của Bộ Tài chánh Hoa Kỳ nói những phần thưởng này chứng tỏ “mục đích rất nghiêm chỉnh.”

Ông Schanzen nói “việc này cũng có thể là một nỗ lực lôi kéo người dân Iran. Nói cách khác khi có một giải thưởng và khi dân chúng đang phải chịu thống khổ tại Iran vì những biện pháp trừng phạt, ý tưởng mang về được 12 triệu đô la chỉ đơn giản bằng cách nhận diện người nào đó mà ngay cả bạn cũng không muốn người này có mặt trên đất nước của bạn, có thể là một triển vọng hấp dẫn.

Al-Harbi cũng chịu những trừng phạt của Bộ Tài chánh Hoa Kỳ. Năm ngoái Bộ này cũng đưa ra những trừng phạt tương tự đối với cấp chỉ huy của ông này là al-Fadhi.

Thứ trưởng Bộ Tài chánh phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chánh David Cohen nói những trừng phạt đối với hai người này “Phơi bày thêm nữa tầm quan trọng đặc biệt của mạng lưới tài trợ và tạo điều kiện thuận tiện cho al-Qaida có căn cứ tại Iran.”

Động thái phối hợp hôm thứ Năm giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chánh tạo áp lực lên những đối tác của Hoa Kỳ trong vùng, đặc biệt là Kuwait và Qatar - để giúp kìm chế al-Qaida tại Iran. Ông Matthew Levitt, một cựu chuyên viên chống khủng bố của Bộ Tài chánh nói:

“Có lúc Ả Rập Saudi là mối quan tâm lớn nhất của chúng ta về việc tài trợ cho khủng bố trong vùng và chắc chắn là Ả Rập Saudi có thể làm được nhiều hơn nhưng họ cũng đã làm được rất nhiều điều.“

Hôm thứ Năm, ông Levitt nói với Đài VOA “Tôi có thể nói là hiện nay, và tôi biết tôi không phải là người duy nhất nói Qatar và Kuwait là những mối quan tâm lớn hơn tại vùng Vịnh.”

Ông Levitt cho biết động thái này cũng mở đường cho những trừng phạt tương tự của cộng đồng quốc tế.

Ít có tin tình báo được công bố liên kết Iran với al-Qaida.

Tuy nhiên Hoa Kỳ và các nhà phân tích tình báo nói Iran đã đồng ý cho phép những người hoạt động cho al-Qaida và gia đình di chuyển trên lãnh thổ nước Iran - chủ yếu cung cấp cho tổ chức này nơi an toàn, theo như một phúc trình của Viện Brookings cho biết vào tháng 7 năm nay.

Tuyên bố của Bộ Tài chánh Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết để đổi lại al-Qaida đồng ý “không tiến hành bất cứ hoạt động nào hay bên trong lãnh thổ Iran và tuyển mộ nhân viên bên trong Iran trong khi thông báo cho nhà cầm quyền Iran biết về những hoạt động của tổ chức này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG