Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên tiếng vụ 5 thành viên ‘Liên minh Dân tộc VN’ bị xử 57 năm tù 


Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh tại tòa 5/10/2018.
Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh tại tòa 5/10/2018.

Hôm 09/10, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Việt Nam xử phạt các nhà hoạt động thuộc “Liên minh Dân tộc Việt Nam” hôm 05/10.

Tuyên bố của Đại sứ quán Hòa Kỳ viết: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động Việt Nam, trong đó có ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, với án tù từ 8 đến 15 năm với cáo buộc mơ hồ ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.’

Tuyên bố viết tiếp: “Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án nặng nề đối với các nhà hoạt động ôn hòa từ đầu năm 2016 đến nay hết sức đáng lo ngại. Từ đầu năm 2018 đến nay, Việt Nam đã kết án hơn 30 nhà hoạt động ôn hòa, tăng đáng kể so với năm ngoái.”

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không lo sợ bị trừng phạt.

Bản tuyên bố nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng hối thúc chính phủ Việt Nam đảm bảo hành động và luật pháp của mình, trong đó có Luật Hình sự, nhất quán với những điều khoản trong Hiến pháp Việt Nam cũng như những nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.”

Hôm 5/10, Tòa án thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt ông Lưu Văn Vịnh 15 năm tù, Nguyễn Quốc Hoàn 13 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, Từ Công Nghĩa 10 năm tù, và Phan Trung 8 năm tù. Ngoài ra, các nhà hoạt động còn bị phạt án quản chế 3 năm tại địa phương cư trú sau khi chấp hành xong án tù.

VOA Express

XS
SM
MD
LG