Đường dẫn truy cập

5 người trong 'Liên minh Dân tộc VN' bị xử phạt 57 năm tù


Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh tại phiên tòa ngày 5/10/2018.
Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh tại phiên tòa ngày 5/10/2018.

Hôm 5/10, một tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh đã xử phạt 5 người với mức án tổng cộng 57 năm tù với cáo buộc “lật đổ chính quyền” do có kế hoạch thành lập “Liên minh Dân tộc Việt Nam,” theo tin từ luật sư và gia đình.

Tòa đã tuyên phạt ông Lưu Văn Vịnh 15 năm tù, Nguyễn Quốc Hoàn 13 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, Từ Công Nghĩa 10 năm tù, và Phan Trung 8 năm tù. Ngoài ra, các nhà hoạt động còn bị phạt án quản chế 3 năm tại địa phương cư trú sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Cả 5 bị cáo ngày hôm nay khi ra tòa đã phản bác hoàn toàn cáo trạng của bên Viện Kiểm sát. Ngay tại phiên tòa thì chứng cứ và tang vật của vụ án không được đưa ra. Các vật chứng cũng không được đưa ra xem xét.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng

Ông Nguyễn Văn Miếng, một trong hai luật sư bào chữa cho ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, cho VOA biết cả 5 bị cáo đều bác bỏ cáo trạng của Viện Kiểm sát và các quan tòa không đưa ra bất kỳ chứng cứ nào.

“Cả 5 bị cáo ngày hôm nay khi ra tòa đã phản bác hoàn toàn cáo trạng của bên Viện Kiểm sát. Ngay tại phiên tòa thì chứng cứ và tang vật của vụ án không được đưa ra. Các vật chứng cũng không được đưa ra xem xét.”

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh tại tòa hôm 5/10/2018.
Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh tại tòa hôm 5/10/2018.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Miếng, bị cáo Nguyễn Quốc Hoàn, người bị bắt đầu tiên trong vụ án này, nói trước tòa rằng ông bị ép cung trong giai đoạn điều tra nhưng hội đồng xét xử vẫn không cho ông khai lại và quyết định xử phạt ông 13 năm tù giam.

“Trước khi diễn ra phiên tòa ông Nguyễn Quốc Hoàn yêu cầu cho lấy lại lời khai nhưng không được chấp nhận. Ông Hoàn từ chối luôn cả luật sư chỉ định và tự bào chữa trước tòa. Tại tòa ông Hoàn nói những lời khai trước đó của ông là không đúng, không phải do ông tự khai mà do ông bị ép buộc.”

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 5/10/2018. Photo SGGP
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 5/10/2018. Photo SGGP

Tại tòa ông Hoàn nói những lời khai trước đó của ông là không đúng, không phải do ông tự khai mà do ông bị ép buộc.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng

Bà Lê Thị Thập, vợ của nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh, nói với VOA rằng bà chỉ được theo dõi phiên tòa từ một màn hình đặt bên cạnh phòng xử án.

Bà Thập nói:

“Các anh em trong nhóm không làm điều gì sai cả. Ông xã nhà tôi cũng làm gì sai, nhưng đã bị họ vu khống. Tinh thần của anh tại tòa vững vàng, không lo sợ gì, mặc dù luôn luôn bị thẩm phán chặn không cho nói. Trong lời nói sau cùng anh nói rằng bên Viện Kiểm sát vu khống anh, nhà cầm quyền đã vi phạm pháp luật, vi phạm nhân quyền… thế nhưng khi anh nói như vậy thì thẩm phán họ cắt lời, không cho nói nữa.”

Trong lời nói sau cùng anh nói rằng bên Viện Kiểm sát vu khống anh, nhà cầm quyền đã vi phạm pháp luật, vi phạm nhân quyền… thế nhưng khi anh nói như vậy thì thẩm phán họ cắt lời, không cho nói nữa.
Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Lưu Văn Vịnh

Các tổ chức nhân quyền quốc tế đã kêu gọi Việt Nam hủy bỏ bản án và trả tự do các thành viên này ngay lập tức.

Hôm 5/10, bà Minar Pimple, Giám đốc cấp cao của Tổ chức Ân xá Quốc tế phụ trách các hoạt động toàn cầu, cho biết trong một tuyên bố: “Bản án tàn nhẫn và vô nghĩa này rõ ràng là nhằm ngăn chặn quyền tự do biểu đạt của người dân.”

Bản án tàn nhẫn và vô nghĩa này rõ ràng là nhằm ngăn chặn quyền tự do biểu đạt của người dân.
Bà Minar Pimple, Giám đốc cấp cao của Tổ chức Ân xá Quốc tế

Hôm 4/10, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói “Việc truy tố năm người cho thấy không hề có dấu hiệu chấm dứt tình trạng chính quyền đàn áp các tiếng nói kêu gọi đa nguyên chính trị, dân chủ hay tôn trọng nhân quyền. Năm nhà vận động có nguy cơ bị phạt tù với mức án nhiều năm chỉ vì dám chỉ trích Đảng Cộng sản.”

Theo HRW, ông Lưu Văn Vịnh, 51 tuổi, thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và bảo vệ môi trường ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ông cũng tham dự các cuộc gặp mặt với các nhà hoạt động để thảo luận về các vấn đề nhân quyền. Tháng 4/2015, công an câu lưu ông hơn 12 tiếng sau khi ông tới thăm các con của một gia đình dân oan khiếu kiện đất đai đã bị bắt trước đó vì ném a xít vào công an trong một vụ cưỡng chế ở tỉnh Long An.

Báo Sài gòn Giải phóng trích cáo trạng cho biết trong vụ án này, ông Lưu Văn Vịnh “đóng vai trò chủ mưu cầm đầu, đã tổ chức mọi hoạt động để thành lập trái pháp luật tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam đề ra mục tiêu, đường lối hoạt động cho tổ chức, vận động lôi kéo người vào tổ chức.”

Ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ. (Ảnh chụp từ Facebook)
Ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ. (Ảnh chụp từ Facebook)

Nguyễn Văn Đức Độ, 43 tuổi, ở Thành phố Hồ Chí Minh, bị cho là có liên đới với Liên minh bị bắt vào ngày 6/11 năm 2016, cùng ngày bị bắt với ông Vịnh, ngày dự định sẽ ra mắt tổ chức, theo báo Sài gòn Giải phóng.

Ông Nguyễn Văn Đức Độ cũng tham gia các sự kiện liên quan tới nhân quyền và các cuộc biểu tình bảo vệ môi trường. Ông cũng góp sức với các nhà hoạt động vì quyền lợi người lao động, vận động cho lợi ích của công nhân.

Có rất ít thông tin về ba người kia, cũng bị bắt vào tháng 11/ 2016, vì bị cho rằng có liên quan tới Liên minh.

Truyền thông Việt Nam nói rằng ông Nguyễn Quốc Hoàn, ở Lâm Đồng, 41 tuổi, và Phan Trung, một tu sĩ cũng ở Lâm Đồng, 42 tuổi, có vai trò “cố vấn” giúp ông Lưu Văn Vịnh trong các hoạt động thành lập tổ chức, vận động tài chính cho tổ chức… và ông Từ Công Nghĩa ở Ninh Thuận, 25 tuổi, “phụ trách quân sự, lôi kéo người vào tổ chức, chuẩn bị nhân sự thành lập phiến quân.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG