Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Israel thảo luận một loạt vấn đề nóng trên thế giới


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (phải) và Tổng thống Israel Shimon Peres trước cuộc họp tại Jerusalem hôm 16/7/12
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (phải) và Tổng thống Israel Shimon Peres trước cuộc họp tại Jerusalem hôm 16/7/12
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thảo luận với các nhà lãnh đạo Israel về cuộc tranh chấp tại Syria, tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Ai Cập, và mối đe dọa do chương trình hạt nhân Iran đặt ra.

Ngoại trưởng Clinton nói bà đến Israel vào một “thời điểm có những thay đổi và chuyển biến lớn trong vùng.”

“Đây là một thời điểm có nhiều bất định nhưng cũng có nhiều cơ hội. Đây là cơ may để chúng ta đẩy mạnh nỗ lực hướng tới các mục tiêu chung, là an ninh, ổn định, hòa bình dân chủ và thịnh vượng cho hàng triệu người trong vùng, cho tới nay vẫn chưa được thấy một tương lai tốt đẹp hơn.”

Các giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ nói bà Clinton muốn lắng nghe quan điểm của Israel về ảnh hưởng của các cuộc nổi dậy trên khắp vùng Bắc Phi hồi năm ngoái, và hai quốc gia có thể hợp tác như thế nào để đạt được hòa bình Trung Đông, và về các vấn đề Syria và Iran. Bà Clinton nhận định:

“Chính trong những thời điểm như thế này mà các nước bạn như chúng ta phải cùng nhau suy nghĩ, cùng nhau hành động. Chúng ta cần phải khôn ngoan, sáng tạo và can đảm.”

Chương trình làm việc của Ngoại trưởng Clinton tại Jerusalem bao gồm các cuộc thảo luận riêng rẽ với Bộ trưởng Ngoại giao Avigdor Lieberman, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak, Thủ tướng Benjamin Netanyahu, và Tổng thống Shimon Peres.

Tổng thống Peres ca ngợi Ngoại trưởng Clinton đã giúp phối hợp các nỗ lực quốc tế hướng tới một cuộc chuyển tiếp chính trị tại Syria nhằm chấm dứt điều mà ông miêu tả là các cuộc tấn công do Tổng thống Bashar al-Assad phát động chống lại nhân dân Syria.

Tổng thống Peres nói: “Hành động này đã vượt quá các chuẩn mực có thể chấp nhận về mặt nhân đạo, không kể bạn là người Ky tô giáo, Do Thái, hay người Ả Rập. Tôi hoan nghênh sự kiện Liên đoàn Ả Rập đã đứng lên lớn tiếng và mạnh mẽ chống lại hành động này. Đây là điều chưa từng xảy ra.”

Các giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói những nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chận Iran phát triển vũ khí hạt nhân đang ở tại một “thời điểm quan trọng.” Do đó ngoại trưởng Clinton muốn tham khảo với các nhà lãnh đạo Israel về mối đe dọa này.

Israel chưa loại trừ giải pháp tấn công quân sự để ngăn ngừa Iran chế tạo vũ khí hạt nhân. Tổng thống Peres nói đây là “vấn đề nguy hiểm nhất trong thời đại chúng ta.” Ông nói:

“Moi người đều hiểu rõ là chúng ta phải làm những gì cần làm để ngăn chận Iran phương hại tới tự do và độc lập của các dân tộc khác, hay gây nguy hiểm cho tính mạng những người khác.”

Tại Jerusalem, Ngoại trưởng Mỹ còn gặp Thủ tướng Palestine Salam Fayyad sau khi hội kiến với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Paris hồi tuần trước.

Tổng thống Peres ngỏ lời cảm tạ chính phủ của Tổng Thống Obama đã tiếp tục theo đuổi một hiệp ước hòa bình giữa Israel với người Palestine.

Ngoại trưởng Clinton đến Israel từ Ai Cập. Tại đây bà đã thảo luận riêng rẽ với Tổng thống Mohamed Morsi và Chủ tịch Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập, Thống Tướng Mohamed Hussein Tantawi.

Bà khuyến khích cả hai nhà lãnh đạo hãy mưu tìm một giải pháp đồng thuận cho tiến trình chuyển tiếp chính trị tại một nước Ai Cập hậu cách mạng.

Tổng thống Peres nói Israel đang theo sát việc thành lập chính phủ mới tại Cairo.

Israel là chặng dừng chân cuối cùng của Ngoại trưởng Clinton trong chuyến công du 12 ngày tới thăm nhiều quốc gia gồm Afghanistan, Nhật Bản, Việt Nam, Lào và Kampuchia, chưa kể các nước Pháp, Israel và Ai Cập.

VOA Express

XS
SM
MD
LG