Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hứa cung cấp 10 triệu đô la để chống tham nhũng tại Ukraine


Giám đốc cơ quan USAID, ông Rajiv Shah
Giám đốc cơ quan USAID, ông Rajiv Shah
Người đứng đầu cơ quan phát triển quốc tế của chính phủ Hoa Kỳ đã loan báo ngân khoản hỗ trợ tài chính mới cho sáng kiến chống tham nhũng tại Ukraine. Người đứng đầu cơ quan USAID đang viếng thăm Ukraine cho biết Hoa Kỳ ủng hộ nước này theo đề nghị của họ để thực hiện cải tổ.

Trong thời gian ở Kyiv, giám đốc cơ quan USAID Rajiv Shah hứa cung cấp 10 triệu đô la trong ngân khoản hỗ trợ thêm cho Ukraine đang gặp khó khăn. Ông nói rằng đa số ngân khoản này sẽ được sử dụng để đạt được một ưu tiên hàng đầu cho nhà lãnh đạo mới của quốc gia này: chống tham nhũng.

Tham nhũng là tệ nạn chính khiến nhân dân Ukraine nổi dậy hồi tháng Hai và lật đổ nhà lãnh đạo cũ Viktor Yanukovych. Lề thói bè phái và tham nhũng của ông là rõ ràng và có thể lấy tòa dinh thự đồ sộ xa hoa của ông làm thí dụ. Sau đó ông đã chạy trốn sang Nga.

Ông Shah, người đã gặp Tân Tổng thống Petro Poroshenko trong chuyến viếng thăm Kyiv và thành phố cảng Odessa, nói rằng ngân khoản mới nhất 10 triệu đô la chỉ là một phần nhỏ trong công tác của USAID tại Ukraine.

Hôm thứ Tư, ông Shah cũng thực hiện một chuyến viếng thăm trang trọng tới một đài kỷ niệm tại trung tâm Kyiv cho hàng chục người biểu tình bị giết trong cuộc nổi dậy hồi tháng Hai. Ông đã nói chuyện với đài VOA một thời gian ngắn sau khi đặt vòng hoa tại đài kỷ niệm.

“USAID và Hoa Kỳ đã có một quan hệ hợp tác lâu dài với nhân dân Ukraine. Những gì chúng tôi đã làm trong mấy tháng mới đây theo chỉ thị của Tổng thống Obama là bảo đảm cung cấp khoản cho vay một tỉ đô la để giúp chính phủ mới có được nguồn tài chính họ cần. Phó Tổng thống Biden đã loan báo 48 triệu đô la hỗ trợ kỹ thuật để giúp thiết lập các chính sách và những cải tổ kinh tế sẽ cho phép đạt được một thỏa thuận với EU và những cải tổ kinh tế đòi hỏi cho các khoản cho vay của IMF cũng như các khoản cho vay khác.”

Kyiv tố cáo Moscow là hậu thuẫn cho các phần tử đòi ly khai tại khu vực nói tiếng Nga đầy bất ổn ở miền đông Ukraine. Ông Poroshenko, người đã hứa trong lễ tuyên thệ nhậm chức hồi đầu tháng này sẽ chấm dứt bạo động trong vòng một tuần lễ, đã yêu cầu thiết lập một hành lang nhân đạo cho những người phải dời cư vì cuộc giao tranh ở miền đông và đã chạy vào Kyiv.

Ông Shah cho biết:

“Rõ ràng là Hoa Kỳ rất quan tâm và chúng tôi đã gửi các chuyên gia từ văn phòng trợ giúp thiên tai ở nước ngoài của chúng tôi tới giúp chính phủ này trong việc thẩm định tầm mức trợ giúp nhân đạo cần thiết.”

Khi ông Shah đi thăm đài kỷ niệm này, một phụ nữ cho biết là từ thành phố Donetsk ở miền đông tới, đã cảm ơn ông và ngôi sao nhạc pop Ruslana, cùng đi với nhân vật người Mỹ này, về những nỗ lực của họ trong việc đưa những thống khổ của nhân dân Ukraine ra trước sự chú ý của quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG