Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Syria


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói chuyện với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu sau 1 cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 11/8/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói chuyện với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu sau 1 cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 11/8/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường hợp tác để yểm trợ phe nổi dậy ở Syria chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại Istanbul hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Clinton loan báo kế hoạch thành lập một tổ chức điều hành chung để yểm trợ phe nổi dậy Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, láng giềng của Syria, đang là căn cứ địa của nhóm chống đối có tên Đạo binh Syria Tự do.

Dù bà Clinton nhắc lại Hoa Kỳ sẽ không viện trợ vũ khí sát thương nhưng khi có nhà báo hỏi liệu Hoa Kỳ có hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để lập khu cấm bay ở Syria hay không, bà đã không loại bỏ thẳng thừng:

“Câu hỏi mà quý vị đặt ra đúng là câu hỏi mà tôi và Ngoại trưởng đã đồng ý rằng cần có thêm thời gian để nghiên cứu thấu đáo. Đó là đề tài mà chúng tôi có bàn và có nhiều giải pháp có thể chọn lựa. Chúng ta không thể có những quyết định hợp lý nếu không phân tích rốt ráo và lập kế hoạch hành động.”

Ngoại trưởng Clinton nói rằng sự hợp tác giữa hai nước cũng tập trung vào kịch bản tệ hại nhất có thể xảy ra tại Syria:

“Trong trường hợp ghê tởm vũ khí hóa học được mang ra sử dụng và mọi người đã đồng ý rằng đã vượt quá lằn ranh giới hạn, chúng ta cần có cách đáp ứng về mặt nhân đạo, y khoa; và dĩ nhiên kế tiếp là phải có cách để làm thế nào ngăn cản không cho sử dụng hoặc rơi vào tay kẻ xấu.”

Các vấn đề kế tiếp là ngăn không cho các nhóm khủng bố, trong đó có al-Qaida, có thể dùng Syria làm căn cứ; và vấn đề nhân đạo, trước tình hình có nhiều người bỏ chạy khỏi Syria.

Ngoại trưởng Mỹ loan báo tăng thêm viện trợ nhân đạo 5 triệu đôla.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu cho biết trung bình có 3.000 người mỗi ngạy chạy sang nước ông, làm tăng số 55.000 đã có, vì vậy nước ông có thể cần thêm giúp đỡ của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG