Đường dẫn truy cập

Bão số 10 gây thiệt nặng, ít nhất 3 người chết, nhiều nhà tốc mái


Người dân tìm cách đưa xe máy ra khỏi khu vực bị ngập nước trong bão số 10 tại tỉnh Hà Tĩnh, ngày 15/9/2017.
Người dân tìm cách đưa xe máy ra khỏi khu vực bị ngập nước trong bão số 10 tại tỉnh Hà Tĩnh, ngày 15/9/2017.

Bão số 10 (tên quốc tế là Doksuri) gây thiệt hại tại nhiều địa phương ở các tỉnh miền trung Việt Nam, cho đến chiều tối ngày 15/9 có ít nhất 3 người chết, và hàng chục người bị thương, cùng gần hàng chục ngàn căn nhà bị tốc mái.

Truyền thông trong nước dẫn nguồn tin tổng hợp của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ ngày 15/9, bão số 10 đã làm 3 người chết ở Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Hà Tĩnh và ước tính con số thương vong còn tăng cao, trong khi có tin 10 thuyền viên ở Thanh Hóa mất liên lạc.

Ông Phạm Văn Phòng, 70 tuổi, ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình có nhà bị tốc mái cho VOA biết:

“Nhà bị tốc mái tôn. Nhiều nhà khác xung quang trong thôn cũng bị tốc mái nhiều.”

Hãng tin Reuters cho biết có đến 80,000 người phải sơ tán tránh bão.

Tại Hà Tĩnh có hơn 62,000 ngôi nhà bị thiệt hại, chủ yếu tập trung ở sáu huyện ven biển, theo hãng tin AP.

Cũng tại tỉnh Hà Tĩnh, gió bão làm gãy đổ 1 cột truyền hình tại thị xã Kỳ Anh và 1.142 cột điện hạ thế, hàng nghìn cột điện khác bị nghiêng, khiến 1,3 triệu khách hàng bị mất điện trên diện rộng.

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh Hà Tĩnh nói với VOA:

“Hiện nay thiệt hại chưa thống kê được thành tiền nhưng rất nặng nề. Tính riêng tại khu vực tâm bão thì 80% tức khoảng 17,500 hộ dân bị tốc mái nhà, mất 50% hệ thống lưới điện, nuôi trồng thủy hải sản bị mất trắng. Cột ăng-ten của đài truyền hình Hà Tĩnh tại thị xã Kỳ Anh bị gãy đổ.”

Bão số 10 (Doksuri) gây thiệt hại nặng tại tỉnh Hà Tĩnh, ngày 14/9/2017.
Bão số 10 (Doksuri) gây thiệt hại nặng tại tỉnh Hà Tĩnh, ngày 14/9/2017.

Theo VOV, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là địa phương chịu ảnh hưởng nặng khi bão số 10 đổ bộ, nơi lực lượng chức năng di dời gần 750 hộ dân với hơn 3.200 nhân khẩu đến những nơi như trường học, nhà văn hóa thôn, trụ sở ủy ban nhân dân các xã.

Báo Tuổi trẻ cho biết có thêm 2 trường hợp tử vong do bão: một cụ bà 83 tuổi ở thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, bị ngói trên mái nhà rơi trúng đầu, bị thương nặng và không qua khỏi trong khi có một người bị chết đuối ở đầm nuôi tôm ở tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo Thanh Niên, mưa to kèm theo gió lớn ở tỉnh Quảng Ngãi đã làm 4 tàu bị chìm, trong khi đó có 4 ghe khác bị sóng đánh chìm tại Thừa Thiên - Huế.

Chính quyền thì chưa có cho cái chi. Hồi trước thì được thùng mì tôm, đợt thì được 5 kg gạo, có đợt thì được 200 ngàn đồng.
Ông Phạm Văn Phòng, một người dân bị nhà tốc mái ở tỉnh Quảng Bình

Gia đình ông Phòng có một người con trai duy nhất bị bệnh tim, sức khỏe yếu, thuộc diện hộ nghèo ở tỉnh Quảng Bình. Ông Phòng chia sẻ rằng qua cơn bão này chính quyền địa phương chưa hỗ trợ gì, những mùa bão trước thì được cho một thùng mì ăn liền:

“Chính quyền thì chưa có cho cái chi. Hồi trước thì được thùng mì tôm, đợt thì được 5 kg gạo, có đợt thì được 200 ngàn đồng.”

Theo tin Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương Việt Nam, bão số 10 vào tối ngày 15/9 đã di chuyển sang khu vực Trung Lào với sức gió giật cấp 12. Tuy nhiên, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi vẫn có mưa to cho đến hết ngày 16/9.

VOA Express

XS
SM
MD
LG