Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ gia tăng áp lực với Syria dẹp bỏ vũ khí hóa học


Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Hoa Kỳ yêu cầu Syria tăng tốc nỗ lực từ bỏ vũ khí hóa học bằng việc phá hủy ở ngoài biển.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney yêu cầu chính phủ Syria “thực hiện những hành động cần thiết ngay lập tức” để di chuyển các vũ khí hóa học của họ tới một cảng, nơi những vũ khí này có thể được đem đi.

Lên tiếng trong một buổi họp báo hôm thứ Sáu, ông Carnney nói rằng, cộng đồng quốc tế biết “chế độ Syria có khả năng” di chuyển các vũ khí hóa học của họ. Ông nói rằng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để tiếp tục gây áp lực lên chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad.

Syria đã thỏa thuận từ bỏ kho vũ khí hóa học của họ chậm nhất là giữa năm 2014, nhưng các giới chức nói rằng, mới chỉ có bốn phần trăm các hóa chất gây chết người nhiều nhất này của Syria được chở ra khỏi nước họ để phá hủy.

Trước đó, tại Đức, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng “không có lý do chính đáng nào” cho việc trì hoãn chuyển giao để phá hủy những vũ khí này.

Ông Kerry yêu cầu ông Assad và Syria “làm đúng những nghĩa vụ của họ” hoặc Hoa Kỳ sẽ xem xét tới các biện pháp thêm nữa và nói rằng “tất cả mọi chọn lựa đã có sẵn trên bàn làm việc.”

Trước khi Damascus thỏa thuận giao nạp các vũ khí hóa học của họ, Hoa Kỳ đã đe dọa thực hiện các cuộc không kích có giới hạn nhắm vào những mục tiêu thuộc về chính phủ Syria bởi Washington đã quy trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học làm nhiều người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG