Đường dẫn truy cập

HRW: Syria phải ngưng phá hủy nhà cửa bất hợp pháp


Phụ nữ và trẻ em đứng cạnh nhà cửa bị hư hại trong thành phố Homs, ngày 29/1/2014.
Phụ nữ và trẻ em đứng cạnh nhà cửa bị hư hại trong thành phố Homs, ngày 29/1/2014.
Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Syria đưa ra một cam kết trong những cuộc hòa đàm với phe đối lập là chấm dứt điều tổ chức này gọi là phá hủy nhà cửa bất hợp pháp.

Trong một phúc trình ngày hôm nay, Human Rights Watch nêu chi tiết về những vụ phá hủy nhà cửa tại thành phố Hama thuộc trung bộ Syria và những khu vực bên trong và chung quanh Damascus trong thời gian từ 2012 đến 2013.

Human Rights Watch nói những vùng bị ảnh hưởng được xem như là cứ địa của phe đối lập, và việc hủy họa nhà cửa “dường như là cố ý trừng phạt thường dân.”

Tổ chức Human Rights Watch đưa ra phúc trình căn cứ trên việc phân tích những hình ảnh vệ tinh và phỏng vấn với những nhân chứng và những người nhà cửa bị san bằng.

Tổ chức theo dõi Nhân quyền cho biết thêm là khu vực bị san bằng tương đương với 200 sân đấu bóng bầu dục, gồm có nhiều chung cư cao tầng.

Human Rights Watch muốn chính phủ bồi thường cho những người mất nhà cửa.

Phúc trình nêu lên những giải thích của các giới chức chính phủ và của truyền thông thân chính quyền là việc phá hủy nhà cửa được thực hiện vì những xây dựng bất hợp pháp hay những nỗ lực kế hoạch hóa đô thị.

Tuy nhiên, phúc trình cho biết nhân chứng và các giới chức khác liên kết những vụ phá hủy nhà cửa này với cuộc chiến đang diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG