Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đánh dấu vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001


Lễ kỷ niệm vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 tại Tòa Bạch Ốc
Lễ kỷ niệm vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 tại Tòa Bạch Ốc

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tham dự hai buổi lễ tưởng niệm hôm nay, đánh dấu năm thứ 13 vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama, cùng với đệ nhất phu nhân Michelle Obama và Phó Tổng thống Joe Biden, chủ trì phút mặc niệm diễn ra trên Sân cỏ nam của Tòa Bạch Ốc, vào đúng thời khắc chiếc phản lực chở khách thứ nhất bị cướp đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York.

Tổng thống Obama và phu nhân sau đó dự một lễ tưởng niệm ở Ngũ giác đài, tức bộ chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ, nơi hàng trăm người đã thiệt mạng sau khi chiếc phản lực thứ ba bị cướp đâm vào.

Các buổi lễ tưởng niệm này diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Obama công bố một chiếc lược nhằm đập tan các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đang hoạt động ở Iraq và Syria.

Tại New York, những người thoát nạn trong vụ tấn công khủng bố khiến gần 3.000 thiệt mạng khi tòa tháp đôi World Trade Center sụp đổ, sẽ cử hành nghi thức tưởng niệm, xướng tên những người thân của họ đã hy sinh. Lễ tưởng niệm năm nay là lần đầu tiên kể từ khi Bảo tàng viện 11 tháng 9 khánh thành. Viện bảo tàng này lưu giữ những kỷ vật và hình ảnh liên quan đến vụ tấn công. Tòa nhà World Trade Center gần được xây dựng lại xong. Tháp chọc trời chính của tòa nhà này sẽ chính thức khánh thành trong năm nay.

Một buổi lễ tưởng niệm khác sẽ được tổ chức tại thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania, nơi chiếc phản lực cơ thứ tư bị không tặc trong này hôm đó đã rơi xuống, trước khi đi đến có thể là thủ đô Washington. Trong lễ tưởng niệm hôm nay, Huy chương vàng Quốc hội , giải thưởng dân sự cao quý nhất của quốc gia, sẽ được trao lần đầu tiên để vinh danh các hành khách và phi hành đoàn trên Chuyến bay số 93 của hãng United Airlines.

Ủy ban điều tra vụ tấn công 11 tháng 9 kết luận rằng chiếc máy bay 93 đã rơi khi hành khách chống lại những kẻ không tặc để giành lại quyền kiểm soát chiếc máy bay. Mọi người trên chuyến bay đã tử nạn. Địa điểm chiếc máy bay rơi nay trở thành một đài tưởng niệm quốc gia để vinh danh các hành khách và phi hành đoàn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG