Đường dẫn truy cập

Chiến binh nước ngoài thuộc IS gây lo ngại nhân ngày kỷ niệm 11 tháng 9


Những người biểu tình Kurd kêu gọi chấm dứt hành động khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo vùng Iraq và Syria (ISIS) trước Tòa Bạch Ốc 9/8/2014.
Những người biểu tình Kurd kêu gọi chấm dứt hành động khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo vùng Iraq và Syria (ISIS) trước Tòa Bạch Ốc 9/8/2014.

Ayesha Tanzeem

Vào lúc người Mỹ tưởng niệm 13 năm các cuộc khủng bố ngày 11 tháng 9, ngày càng có nhiều mối quan ngại rằng nhóm khủng bố được gọi là Nhà nước Hồi giáo có thể thực hiện những cuộc tấn công ở Hoa Kỳ và châu Âu. Các chiến binh nước ngoài đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong cuộc chiến ở Syria và Iraq là trọng điểm gây quan ngại.

Mấy trăm người ở tiểu bang New Hampshire miền đông bắc Hoa Kỳ tuần này làm lễ tưởng niệm những người đầu tiên làm công việc ứng cứu ngày 11 tháng 9. Họ đã leo 110 đoạn bậc thang, con số trong toà tháp đôi đã bị sập ở thành phố New York.

Các cảm giác quanh ngày kỷ niệm các vụ tấn công 11 tháng 9 dâng cao trong năm nay, vì sự trỗi dậy và các thành tích quân sự mau chóng ở Iraq và Syria của nhóm Nhà nước Hồi giáo, một tổ chức khủng bố dã man còn có tên gọi tắt là ISIS hay ISIL.

Tin cho hay hàng chục người Âu châu và thậm chí một số người Mỹ đã đi đến Trung Đông để gia nhập hàng ngũ của tổ chức này.

Các chuyên gia phân tích khủng bố lo ngại rằng một số phần tử chủ chiến này có thể trở về nước gây rối loạn.

Anh Quốc mới đây đã nâng mức đe doạ lên đến độ nghiêm trọng, có nghĩa là một cuộc tấn công không những là sắp tới, mà có “khả năng cao” sẽ xảy ra.

Bộ trưởng Nội vụ Anh bà Theresa May nói quyết định vừa kể có liên hệ trực tiếp đến các chiến binh nước ngoài mang hộ chiếu Anh và Âu châu:

“Việc tăng mức đe doạ có liên quan đến các diễn biến ở Syria và Iraq, nơi các tổ chức khủng bố đang hoạch định những vụ tấn công nhắm vào phương Tây.”

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ nói họ không biết về mối đe dọa cụ thể nào từ phía Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng những ngày kỷ niệm như 11 tháng 9 là rất quan trọng đối với tuyên truyền khủng bố.

Khu vực màu nâu đỏ thuộc khu vực nhóm Nhà nước Hồi giáo kiểm soát
Khu vực màu nâu đỏ thuộc khu vực nhóm Nhà nước Hồi giáo kiểm soát

Cách đây hai năm, vào dịp kỷ niệm 11 tháng 9, một cuộc tấn công của phe chủ chiến nhắm vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Lybia đã gây thiệt mạng cho bốn người Mỹ, kể cả Đại sứ Hoa Kỳ Chris Stevens.

Giáo sư Yonah Alexander là giám đốc nghiên cứu về khủng bố tại Học viện Potomac. Ông nói các mối đe dọa toàn cầu đối với Hoa Kỳ đang gia tăng:

“Chẳng hạn, một trong các chi nhánh của al-Qaida ở Somalia, nhóm al-Shabab, vừa đe dọa Hoa Kỳ - rằng họ sẽ mở các cuộc tấn công nhắm vào Hoa kỳ còn tệ hại hơn cả những gì Hoa Kỳ đã kinh qua ở Iraq và Afghanistan.”

Các chuyên gia phân tích khủng bố nói nếu các nhóm như al-Shabab hay Nhà nước Hồi giáo có những thành viên Mỹ hay Âu châu sẵn sàng theo họ, thì các tân binh này có thể được sự huấn luyện không thể cung cấp trên mạng Internet. Các nhóm này còn có thể cung cấp cho những người này bom hay các vũ khí khác để mang về nước.

Bà Katherine Zimmerman thuộc Viện Kinh doanh Mỹ nêu ra rằng các nhóm chủ chiến như al-Qaida ở bán đảo Ả Rập đã tỏ ra rất tân tiến trong việc thiết kế các loại bom không thể phát hiện được:

“Quả bom đầu tiên mà nhóm này gửi qua Hoa Kỳ đã được giấu trong đồ lót mình của tay đánh bom và đã thực sự du hành qua khắp châu Âu trước khi đến đây trên một chuyến bay.”

Giới hữu trách Hoa Kỳ nói họ tin tưởng vào các biện pháp an ninh đang được áp dụng, nhưng họ đã bắt đầu theo dõi các chiến binh nước ngoài ở Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG