Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cứng rắn trong quyết tâm chống Nhà nước Hồi giáo


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại hội trường Nordea Concert Hall ở Tallinn, Estonia, 3/9/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại hội trường Nordea Concert Hall ở Tallinn, Estonia, 3/9/2014.

Tổng thống Barack Obama và ngoại trưởng John Kerry cho biết Hoa Kỳ tăng cường quyết tâm chống lại Nhà nước Hồi giáo sau khi nhóm khủng bố công bố video chiếu vụ chặt đầu nhà báo người Mỹ thứ nhì.

Tổng thống Barack Obama cho nói Hoa Kỳ “sẽ không bị dọa dẫm” bởi “những hành động khủng khiếp” của Nhà nước Hồi giáo.

Ông đưa ra lời phát biểu từ Estonia, ngay sau khi các giới chức tình báo Hoa Kỳ xác nhận video từ nhóm này cho thấy vụ chặt đầu con tin người Mỹ Steven Sotloff là xác thực.

Ông nói hành động tàn bạo đã làm tăng quyết tâm của Hoa Kỳ nhằm xây dựng một liên minh chống lại nhóm chủ chiến có trụ sở ở Syria và Iraq.

“Vì những gì đã xảy ra ở Syria cũng như các phần tử khó chống lại của ISIS đã phát triển vượt qua al-Qaeda ở Iraq, trong suốt cuộc chiến Iraq, sẽ phải mất thời gian để chúng ta có thể đẩy lùi họ và sẽ mất thời gian để chúng ta có thể hình thành một liên minh khu vực sẽ được yêu cầu để chúng ta có thể tiếp cận tới các bộ tộc Sunni ở một số khu vực mà ISIS đang chiếm đóng.”

Sau đó, tại New Hampshire, phó Tổng thống Joe Biden đã nói thẳng về quyết tâm chống Nhà nước Hồi giáo của Hoa Kỳ.

“Chúng ta sẽ theo họ đến cổng địa ngục, cho tới khi nào họ bị đưa ra trước công lý bởi vì địa ngục là nơi họ sẽ cư trú. Địa ngục là nơi họ sẽ cư trú.”

Ngoại trưởng John Kerry cho biết chính phủ Mỹ đã sử dụng tất cả mọi công cụ theo ý muốn để giải cứu những nguời Mỹ bị bắt cóc giống như ông Sotloff.

“Đối với quá nhiều người đã làm việc trong một thời gian dài để đưa ông Steven và những người Mỹ khác về nhà an toàn thì điều này rõ ràng không phải là cách một câu chuyện kết thúc có hậu. Đó là một cú đấm thẳng vào bụng.”

Tại lễ tưởng niệm ông Shaarik Zafar, một tân đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ ở các cộng đồng Hồi giáo, ông Kerry nói Hoa Kỳ đang tìm cách chống lại chủ nghĩa khủng bố bên ngoài những lựa chọn quân sự.

“Chúng ta cần phải vượt ra bên ngoài chính phủ, bao gồm các lãnh đạo tôn giáo và các cộng đồng đức tin, các doanh nhân, các nhóm xã hội dân sự, tất cả họ làm việc cùng với nhau để đầu tư vào một tương lai có sự dung thứ và hiểu biết, và vâng, cả tình yêu.”

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đang kêu gọi hành động khẩn cấp để chống Nhà nước Hồi giáo với một liên minh quốc tế nhắm mục tiêu vào các phần tử chủ chiến bằng máy bay không người lái, không kích và các chiến binh người Kurd.

VOA Express

XS
SM
MD
LG