Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chỉ trích Myanmar bắt nhà báo


Lực lượng TNLA ở bang Shan, Myanmar
Lực lượng TNLA ở bang Shan, Myanmar

Việc bắt giữ ba nhà báo đến dự một buổi lễ do Quân đội Giải phóng Dân tộc Ta'ang (TNLA) tổ chức ở miền bắc Myanma trong tuần này là một phần của nỗ lực cố ý ngăn chặn thông tin về cuộc xung đột. Một phát ngôn viên của nhóm TNLA cho biết như vậy và cáo buộc rằng hàng chục trường hợp bắt giữ thường dân tương tự như vậy đã xảy ra trong năm nay.

Thiếu tá Tar Parn La của lực lượng TNLA nói trong một cuộc phỏng vấn với VOA rằng quân đội Myanmar muốn "cắt đứt liên hệ” giữa nhóm của ông với công chúng.

Ông nói: "Đó là lý do tại sao họ đang cố gắng ngăn chặn truyền thông. Điều này có nghĩa là bạn không được phép liên lạc với lực lượng nổi dậy và không được phơi bày sự thật của chiến tranh cho nhân dân."

TNLA, một trong nhiều nhóm vũ trang người sắc tộc thiểu số ở Myanmar đụng độ triền miên với quân đội chính phủ.

Chính phủ nói rằng các nhà báo đã vi phạm pháp luật. Ông Zaw Htay, một phát ngôn viên của chính phủ, nói với các hãng tin rằng ba nhà báo sẽ bị truy tố theo Luật Hội họp Bất hợp pháp, một đạo luật có từ thời thuộc địa năm 1908, đã được sử dụng như một công cụ để đàn áp ở biên giới Myanmar.

Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng "các nhà báo cần phải được phép thực hiện công việc của họ, vì tự do báo chí là điều cần thiết cho sự thành công của Myanmar". Các nhóm bảo vệ nhân quyền kêu gọi Myanmar phóng thích các nhà báo này ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG