Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cấm du hành đến Bắc Hàn từ đầu tháng 9


Du khách lên máy bay tại Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên
Du khách lên máy bay tại Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên

Hoa Kỳ sẽ chính thức bắt đầu cấm công dân của mình đi đến Bắc Hàn từ ngày 1/9.

Lệnh cấm được công bố hôm 2/8 trên Công báo Liên bang, theo đó cấm người Mỹ du hành đến Bắc Triều Tiên vì có nguy cơ nghiêm trọng là họ có thể bị "bắt giữ và giam giữ lâu dài".

Lệnh cấm có đoạn "Tất cả các hộ chiếu Hoa Kỳ bị tuyên là vô giá trị cho việc du hành đến, ở trong, hoặc đi qua CHDCND Triều Tiên trừ khi được dành cho biệt lệ về việc du hành như vậy".

Việc đi lại vì mục đích nhân đạo, và trong một số trường hợp là đi lại vì mục đích báo chí, sẽ được miễn trừ. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong một năm trừ khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bãi bỏ sớm hơn.

Quyết định cấm du hành được đưa ra sau cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier, người đã qua đời sau khi rơi vào tình trạng hôn mê trong nhà tù Bắc Triều Tiên.

Warmbier bị kết án lao động khổ sai ở Bắc Triều Tiên sau khi bị buộc tội cố trộm một tấm áp phích tuyên truyền từ một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

Người đàn ông 22 tuổi này đã được đưa khẩn cấp vì lý do y tế về Hoa Kỳ hồi tháng trước trong tình trạng tổn thương não nặng.

Sau cái chết của ông Warmbier, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông đã hết kiên nhẫn với chế độ Bắc Triều Tiên. Ông gọi sự đối xử với Warmbier là "một sự ô nhục hoàn toàn" và mô tả chính phủ Bắc Triều Tiên là một chế độ tàn bạo không "tôn trọng pháp quyền hoặc nhân phẩm cơ bản".

VOA Express

XS
SM
MD
LG