Đường dẫn truy cập

Hy vọng mới cho người bị nhiễm HIV/AIDS


Bà Beldina Atieno, một phụ nữ Kenya có kết quả xét nghiệm HIV dương tính 9 năm trước
Bà Beldina Atieno, một phụ nữ Kenya có kết quả xét nghiệm HIV dương tính 9 năm trước

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một chất đạm được coi là yếu tố chủ yếu giúp những người bị nhiễm HIV, vi rút gây ra bệnh AIDS, sống lâu hơn.

Các khoa học gia nói khám phá này mang lại niềm hy vọng mới trong nỗ lực phát triển vắcxin chống bệnh AIDS.

Cứ 300 người bị nhiễm virút HIV, thì khoảng 1 người vẫn sống khỏe mạnh trong nhiều năm, có khi nhiều thập niên mà không phát bệnh AIDS toàn diện, hay phải sử dụng thuốc chống virút nào.

Cuộc nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Khoa Học, ấn bản hôm thứ Năm 4 tháng 11, cho biết là một toán nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy nơi những người sống sót lâu năm, rằng khả năng tự nhiên giúp họ chận siêu vi HIV xuất phát từ một chất đạm có tên HLA-B tìm thấy trong DNA của những người trong cuộc.

Chất đạm này phát hiện các tế bào bị nhiễm HIV và khởi động hệ thống miễn nhiễm của cơ thể để tấn công và phá hủy các tế bào này.

Các nhà nghiên cứu khám phá ra mối liên hệ đó bằng cách so sánh DNA của những người sống sót lâu năm, với DNA của các bệnh nhân đang phát bệnh HIV/AIDS.

Nhà nghiên cứu Bruce Walker, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu, nói toán của ông chưa hoàn toàn hiểu thấu cơ chế hoạt động của chất đạm vừa kể, và hiện hãy còn một chặng đường dài phải trải qua trước khi phát triển được một phương cách hữu hiệu chống sự lây nhiễm HIV.

Ông Walker nói thêm rằng hiểu được làm cách nào một hệ thống miễn nhiễm hiệu quả được khởi động khi phản ứng với HIV, là một bước quan trọng hướng tới nỗ lực lập lại phản ứng đó bằng một vắcxin.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG