Đường dẫn truy cập

Hiệp ước an ninh Mỹ-Afghanistan sẽ ký 'vào lúc thích hợp'


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đến thăm quân nhân Mỹ tại trụ sở liên quân quốc tế ở Kabul, ngày 7 tháng 12, 2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đến thăm quân nhân Mỹ tại trụ sở liên quân quốc tế ở Kabul, ngày 7 tháng 12, 2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cho biết bộ trưởng quốc phòng Afghanistan đảm bảo với ông là một hiệp ước an ninh với Hoa Kỳ sẽ được ký vào “một thời điểm thích hợp.”

Ông Hagel đưa ra tuyên bố này sau khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Khan Mohammadi trong chuyến viếng thăm Kabul ngày thứ Bảy.

Bộ trưởng Hagel cũng nói ông không có kế hoạch gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và ông chưa bao giờ nhận được lời mời gặp Tổng thống Afghanistan.

“Tôi chưa bao giờ yêu cầu gặp Tổng thống Karzai. Đây không phải là mục đích chuyến đi của tôi, tôi chưa bao giờ đề nghị việc này cũng như chưa bao giờ nhận được lời mời gặp Tổng thống Afghanistan. Tôi không định gặp ông ta. Như tôi đã giải thích, chuyến đi này liên hệ đến quân đội Hoa Kỳ,” ông Hagel nói.

Tổng thống Karzai đã từ chối ký hiệp ước an ninh yêu cầu quân đội Mỹ lưu lại Afghanistan sau năm 2014 để giúp huấn luyện các lực lượng Afghanistan trong cuộc chiến chống lại Taliban.

Hoa Kỳ đã nói Tổng thống Karzai cần phải ký hiệp ước vào cuối năm nay, nếu không Hoa Kỳ sẽ không có sự lựa chọn nào khác là rút tất cả binh sĩ sau năm 2014.

Đại hội đồng Afghanistan hay còn gọi là Loya Jirga đã thúc đẩy Tổng thống Karzai ký hiệp ước. Tuy nhiên Tổng thống Afghanistan nói ông muốn người kế nhiệm ông quyết định về thỏa thuận an ninh sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 4 sang năm.

Ông Chuck Hagel từ Bahrain bay đến Kabul, nơi ông trấn an các nhà lãnh đạo Trung Đông là Hoa Kỳ không từ bỏ cam kết đối với khu vực này, tiếp theo thỏa thuận đạt được hồi gần đây với Iran về vấn đề hạt nhân.

Ông Hagel đã tìm cách xoa dịu sự lo ngại là thỏa thuận hạt nhân Iran, cộng với áp lực ngân sách của chính phủ Mỹ và kế hoạch triệt thoái khỏi Afghanistan, có thể báo hiệu cho sự giảm thiểu cam kết của Mỹ đối với vùng Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG