Đường dẫn truy cập

San Francisco mở chiến dịch chống viêm gan loại B


Xét nghiệm viêm gan loại B tại San Francisco
Xét nghiệm viêm gan loại B tại San Francisco

Thành phố San Francisco của California có tỷ lệ cao về số người mắc viêm gan hoặc ung thư gan. San Francisco cũng là nơi có nhiều người gốc châu Á sinh sống.

Bác sĩ Samuel So, Trưởng Khoa Gan châu Á của trường đại học Stanford cho biết:

“Viêm gan loại B là kẻ giết người âm thầm vì phần lớn những người mắc bệnh này mãn tính có thể không hay biết. Thật vậy, cứ 3 người thì có 2 người không biết mình mắc bởi vì họ vẫn cảm thấy hoàn toàn bình thường.”

Virut gây viêm gan loại B thường nằm trong máu và những nơi có chất dịch trong cơ thể. Nhiều người vẫn không bị virut hành hạ và chẳng bao giờ cảm thấy bệnh, nhưng 25% người bị nhiễm sau này phát bệnh gan nặng hoặc ung thư.

Virut có thể lây lan do quan hệ sex bừa bãi hoặc dùng kim chích dơ, nhưng phần lớn người bệnh đã mắc từ lúc mới sinh, do bà mẹ truyền sang.

Hiệp hội Gan của Hoa Kỳ nói rằng 1 trong 10 người Mỹ gốc châu Á có virut này, và viêm gan loại B thường đánh vào người Mỹ gốc châu Á với tỷ lệ cao gấp trăm lần so với các nhóm chủng tộc khác.

Tại San Francisco, 1 phần 3 cư dân có gốc gác châu Á.Thành phố đã mở chiến dịch chống viêm gan loại B giúp xét nghiệm, chủng ngừa và chữa trị.

Chưa có thuốc nào trị dứt bệnh này mà chỉ có những loại ngăn chận bệnh lan rộng. Người bệnh mỗi năm phải đi siêu âm và thử máu để phát hiện xem đã bị ung thư chưa.

Bé sơ sinh cần được chủng ngừa ngay từ ngày đầu tiên chào đời để khỏi bị truyền virut từ người mẹ, trong vòng 6 tháng sau đó, bé cần tiêm thêm 2 liều nữa mới được xem là miễn nhiễm hoàn toàn.

Bác sĩ So của trường đại học Stanford than phiền viêm gan loại B chưa được chú ý và chưa được sử dụng kinh phí đúng mức:

“Bệnh này quả là một bi kịch trên địa bàn toàn cầu, nhiều nơi vẫn còn lơ là với nó. Khoảng 1 trong 20 người trên thế giới đang mắc bệnh này mãn tính. Tôi nhắc lại: một trên 20, có nghĩa là gấp 10 lần số người trên thế giới nhiễm HIV/AIDS.”

Các thành phố khác có nhiều người gốc Á; như Philadelphia, Washington và Los Angeles, đang có kế hoạch dùng chương trình của San Francisco làm mẫu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG