Đường dẫn truy cập

14% dân số Việt Nam bị nhiễm virút viêm gan loại B


Tân Hoa Xã trích một bản tin đăng trên nhật báo Thanh Niên ấn hành tại Việt Nam cho biết có khoảng 12 triệu người Việt – nghĩa là khoảng 14% tổng dân số Việt Nam – nhiễm vi rút viêm gan loại B.

Trong số nầy có chừng 3 triệu người cần được điều trị. Tờ báo trích lời Giáo Sư Phạm Hoàng Việt thuộc hội gan mật Việt Nam cho biết chừng 12% số người nhiễm vi rút ở hạn tuổi trên dưới 10 tuổi. Theo lời ông Việt thì ở Việt nam, lý do chính lây truyền viêm gan loại B là từ mẹ sang các hài nhi sơ sinh.

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới thì viêm gan loại B là bịnh có thể ngăn chống bằng cách chủng ngừa. Thuốc chủng đã có từ năm 1982.

Tại phần đông các quốc gia đang phát triển, hầu hết số bịnh nhân nhiễm viêm gan loại B từ nhỏ và rồi từ đó đưa tới việc đã có từ 8% tới 10% tổng dân số Việt Nam bị viêm gan mãn tính.

Vi rút viêm gan loại B lây truyền vì tiếp xúc với máu hay vì tiếp xúc với các dịch chất của người đã nhiễm bịnh. Lối lây truyền nầy tương tự như lối lây truyền vi rút gây bịnh liệt kháng.

Tuy nhiên theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới thì vi rút viêm gan loại B lây nhiễm mạnh hơn vi rút gây bịnh liệt kháng đến cả trăm lần.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG