Đường dẫn truy cập

Đi bộ nhanh có thể kéo dài tuổi thọ


Ông Mazerine Wingate, 100 tuổi, vẫn còn thị lực tinh anh, có thế lái xe, và vẫn đi làm 6 ngày một tuần
Ông Mazerine Wingate, 100 tuổi, vẫn còn thị lực tinh anh, có thế lái xe, và vẫn đi làm 6 ngày một tuần

Dân chúng trên thế giới hiện nay sống dai hơn và một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy ai là người sống lâu nhất. Thông tin này có thể giúp các bác sĩ và những người khác, gồm cả người già, lập ra những mục tiêu chữa trị và chăm sóc.

Không có nhiều người sống đến 100 tuổi mà còn lái xe, nhưng ông Mazerine Wingate vẫn lái xe được.

Thị lực của ông còn sắc bén, và không chỉ có vậy, ông còn đi làm 6 ngày một tuần tại một trạm bưu điện thuộc bang Maryland, miền đông nước Mỹ.

Ông bắt đầu làm việc lau chùi, quét dọn nhà cửa năm ông 60 tuổi. Và bạn có thể nhìn thấy ông giữ trạm bưu điện sạch bóng 6 ngày một tuần.

Ông Wingate nói ông thích lao động và sức khỏe ông không có vấn đề gì lớn lao cả. Ông nói bí quyết sống lâu của ông là “tiếp tục hoạt động và tiếp tục hoạt động.”

Ngày càng có nhiều người sống đến 100 tuổi, dù sống đến tuổi đó mà vẫn còn lao động được xem là chuyện hiếm.

Bác sĩ Neil Buckholtz thuộc Viện Tuổi Già Quốc gia nói sống lâu là mối quan tâm của nhiều chính phủ trên thế giới:

“Số người già, không những chỉ tại Hoa Kỳ mà trên toàn thế giới ngày càng tăng. Và hiện tại nhóm người cao tuổi tại Hoa Kỳ ngày càng tăng là những người trên 85 tuổi.”

Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy có sự liên hệ giữa đi bộ thật nhanh và sống lâu.

Trong cuộc nghiên cứu này, những nhà nghiên cứu xem xét tốc độ đi bộ và những yếu tố sức khỏe khác của 35.000 người lớn và theo dõi những người tham dự cuộc nghiên cứu trong vòng 20 năm. Bác sĩ Stephanie Studenski thuộc trường đại học Pittsburgh đứng đầu cuộc nghiên cứu:

“Tốc độ đi bộ của bạn phản ánh những cơ quan trong cơ thể của bạn khỏe mạnh như thế nào.”

Bằng cách bấm giờ tốc độ đi bộ và sử dụng các biểu đồ, bác sĩ có thể chăm sóc sức khỏe tốt cho bệnh nhân.

Ví dụ như hầu hết các bác sĩ không cho chụp hình những bệnh nhân già hơn 70 tuổi để tìm ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng nếu một người đàn ông khỏe mạnh và năng động và hy vọng sống thêm 10 năm nữa thì ông có thể hưởng được lợi ích trong việc chụp hình tìm ung thư. Đối với những người sức khỏe kém hơn, bác sĩ có thể tìm ra phương cách để tăng tiến sức khỏe cũng như chất lượng của cuộc sống cho họ.

Tuy nhiên, bác sĩ Studentski nói đồ biểu, tuy nhìn thấy tốt, nhưng không phải luôn luôn là chỉ dấu của sống lâu. Nhiều người có sức khỏe tốt chỉ thích đi chầm chậm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG