Đường dẫn truy cập

Trẻ vị thành niên cần nhiều ánh sáng ban mai hơn


Tuổi thiếu niên thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến học vấn
Tuổi thiếu niên thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến học vấn

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy trẻ vị thành niên không ngủ đủ. Hậu quả là việc học và sức khỏe của chúng bị ảnh hưởng. Một công trình nghiên cứu mới cho thấy cha mẹ có thể giúp con cái ngủ nhiều hơn nếu chỉnh ánh sáng cho chúng.

Cuộc nghiên cứu do bà Mariana Figueiro thuộc Trung tâm nghiên cứu về ánh sáng tại viện Bách Khoa Rensselaer tại New York thực hiện. Bà nói rằng quả thật trẻ ở tuổi teen thường rất khó thức giấc vào buổi sáng, điều đó có hại cho việc học của chúng. Một vài bậc cha mẹ cho con uống thuốc ngủ, nhưng bà Figueiro muốn áp dụng một phương cách tự nhiên hơn.

Bà Figueiro nói: “Câu hỏi chúng ta cố gắng giải đáp là: có thể nào dùng ánh sáng như một cách giúp trẻ đi ngủ sớm hơn và cảm thấy tỉnh táo hơn vào buổi sáng mà không cần thuốc ngủ không?”

Các cuộc nghiên cứu cho thấy kiểu ngủ thay đổi nhiều vào tuổi 13. Lúc đó, đồng hồ sinh học của cơ thể bị đặt lại, và chất melatonin, loại hormone giúp gây ngủ tiết ra trễ hơn trong ngày, và sự tiết ra melatonin cũng bị ảnh hưởng bởi ánh sáng.

Với mục đích tìm ra ảnh hưởng của ánh sáng đối với qui trình giấc ngủ, cuộc nghiên cứu của bà Figueiro tìm ra rằng, nếu trẻ vị thành niên có ánh sáng ban mai nhiều hơn, đặc biệt là ánh sáng màu xanh dương, chúng có thể thích ứng đồng hồ sinh học cơ thể chúng và đi ngủ sớm hơn.

Bà nói ánh sáng xanh giúp trẻ vị thành niên đặt lại nhịp ngủ tự nhiên giữa ngày và đêm trong cơ thể chúng.

Cuộc nghiên cứu cũng thấy ánh sáng xế trưa có ảnh hưởng. Bà Figueiro khuyên trẻ vị thành niên mang kính màu cam buổi trưa để chặn ánh sáng màu xanh.

Viện Y Học về Ngủ Hoa Kỳ nói trẻ vị thành niên cần ngủ khoảng 9 tiếng đồng hồ mỗi đêm, nhưng nhiều em chỉ ngủ có 7 tiếng hoặc ít hơn.

Các cuộc nghiên cứu cũng cho thấy chuyện thiếu ngủ còn liên quan đến tình trạng mập phì, bệnh cao máu cùng các bệnh khác.

Bà Figueiro cho rằng các trường có thể quảng bá tập quán ngủ bằng cách gia tăng ánh sáng ban mai, hoặc trong lớp học hoặc tổ chức giờ nghỉ ngoài trời vào buổi sáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG