Đường dẫn truy cập

Ghép mặt tại bang Maryland


Bác sĩ Eduardo Rodriguez nói chuyện với các ký giả về cuộc phẫu thuật ghép mặt cho anh Richard Norris. Các ảnh bên phải là hình của anh Norris trước và sau cuộc phẫu thuật
Bác sĩ Eduardo Rodriguez nói chuyện với các ký giả về cuộc phẫu thuật ghép mặt cho anh Richard Norris. Các ảnh bên phải là hình của anh Norris trước và sau cuộc phẫu thuật

Các bác sỹ Mỹ đã thực hiện một cuộc giải phẫu ghép mặt mà họ cho là toàn diện nhất từ trước đến nay. Ngoài việc có được một bộ mặt mới, nam bệnh nhân còn được ghép xương hàm mới, bộ răng mới và một lưỡi mới. Thông tín viên đài VOA Carol Pearson trình bày về phẫu thuật giúp hồi phục đời sống cho con người.

Năm 2005, các bác sỹ Pháp đã khiến cả thế gíơi kinh ngạc khi họ giúp ghép mặt cho bà Isabelle Dinoire bị chó cắn nát bấy mặt. Bà được ghép mũi, môi, cằm và những phần của gò má lấy từ một người hiến tặng bộ phận.

Sáu năm sau, vào ngày 27 tháng Ba tại bệnh viện của đại học Maryland, các bác sỹ tiết lộ hình ảnh của anh Richard Norris khi mới 18 tuổi, một thanh niên đẹp trai trước khi bị tai nạn súng ống làm bay mất mũi, môi,và làm tê liệt gần hết cử động của miệng và hàm. Bị dị dạng do tai nạn đã khiến anh trở thành kẻ ẩn dật không muốn tiếp xúc với ai.

Trong cuộc giải phẫu kéo dài 36 tiếng, anh Norris được bác sỹ ghép xương hàm trên và hàm dưới mới, bộ răng mới và gần hết cái lưỡi do người hiến tặng, ngoài nguyên cả một bộ mặt mới từ da đầu đến cổ.

Bác sỹ Eduardo Rodriguez dẫn đầu toán giải phẫu. Ông đưa hình của bệnh nhân cho mọi người thấy sau khi giải phẫu được 6 ngày và cho biết khi nhìn vào hình của người hiến tặng các bộ phận và hình của người được nhận, rõ ràng người ta thấy sự hòa nhập giữa hai cá nhân.

Rõ ràng có những nét đặc biệt, như mũi và có thể là cằm, nhưng đằng sau lớp mô mềm bao phủ đó, dưới lớp da đó, thì vẫn là anh Richard Norris.

Trong 10 năm qua, trung tâm y tế này đã nỗ lực để kiện toàn những cuộc giải phẫu trị liệu cho những thương binh, cựu chiến binh từ các cuộc chiến.

Toán giải phẫu cho biết cuộc giải phẫu cho anh Norris là công trình ghép mặt toàn diện nhất từ trước đến nay, và là lần đầu tiên một cuộc giải phẫu ghép mặt được một toán qui tụ các bác sỹ chuyên khoa về giải phẫu mặt, tạo hình và răng.

Bác sỹ Eduardo Rodriguez nhớ lại phản ứng của anh Norris sau khi nhìn thấy bộ mặt mới của anh.

Ông cho biết anh đã buông chiếc gương soi mặt xuống, cảm ơn, ôm lấy ông và nói đây là một món quà tuyệt diệu dành cho anh. Ông nói tiếp:

”Và kể từ ngày đó chúng tôi có thể thấy sẽ giúp lấy lại 15 năm mà anh đã mất và giúp anh một lần nữa trở thành một thành viên với đầy đủ chức năng của xã hội.”

Các bác sỹ cho biết chỉ sau cuộc giải phẫu 6 ngày, họ rất hài lòng với tiến bộ của bệnh nhân.

Các bác sỹ cho hay kinh nghiệm thu thập được từ những vụ ghép mặt trước đó, bắt đầu với cuộc giải phẫu đầu tiên được thực hiện tại Pháp, đã giúp họ kiện toàn kỹ thuật ghép mà họ áp dụng để giúp cho anh Richard Norris một cơ may thứ nhì trở lại với đời sống bình thường.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG