Đường dẫn truy cập

HĐBA siết chặt biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên, lợi bất cập hại?


Ảnh tư liệu - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Ảnh tư liệu - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Hôm 1/12, các đồng minh của Mỹ hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuần tự siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên. Nhưng ít người tin rằng các biện pháp mới này có thể răn đe chính quyền của ông Kim Jong Un.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ra tuyên bố ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Ông nói nghị quyết mới đã “phản ánh ý định của cộng đồng quốc tế là phải có biện pháp cứng rắn hơn để răn đe Bắc Triều Tiên, các biện pháp này phải có một kích thước khác hoàn toàn với các biện pháp trong quá khứ.”

Chính phủ Hàn Quốc hối thúc Bắc Triều Tiên hãy lắng nghe cảnh báo của cộng đồng quốc tế, và đình chỉ chương trình hạt nhân, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cho June-hyuck nói:

“Bắc Triều Tiên không những chỉ đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế và bị cô lập về mặt ngoại giao, mà còn bị Liên Hiệp Quốc tước đi một số quyền lợi của một nước thành viên.”

Chính phủ Hàn Quốc còn loan báo sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đơn phương đối với Bắc Triều Tiên.

Từ năm 2006 đến nay, Hội đồng Bảo an đã áp đặt nhiều đợt cấm vận đối với Bắc Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao nói rằng các biện pháp đã làm tiến trình thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên chậm lại, nhưng cho tới nay vẫn chưa thuyết phục được Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng sản xuất vũ khí hạt nhân.

Đợt cấm vận kinh tế mới này được áp đặt vì vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng ngày 9/9, đã được 15 thành viên của Hội đồng Bảo an nhất trí, kể cả các đồng minh chủ yếu của Bình Nhưỡng như Trung Quốc và Nga.

Trong các biện pháp cấm vận mới có việc giới hạn xuất khẩu than của Bắc Triều Tiên và gia hạn lệnh cấm bán khoáng sản, sẽ khiến chính quyền họ Kim thất thu khoảng 800 triệu đôla hàng năm.

Ngoài ra còn có các giới hạn về tài chính, đòi hỏi các ngân hàng nước ngoài ngưng hoạt động bên trong Bắc Triều Tiên, và quy định các nước phải trục xuất các giới chức tài chính Bắc Triều Tiên làm việc tại nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG