Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng có thể vực dậy quan hệ với Mỹ dưới thời ông Trump


Ông So Se Pyong, đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc.
Ông So Se Pyong, đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc.

Nếu chính quyền của Tổng thống tân cử Donald Trump rút binh sĩ và thiết bị ra khỏi Hàn Quốc, bảo đảm một hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên thì có thể mở ra bình thường hóa quan hệ với Bắc Triều Tiên, một đặc sứ của Bình Nhưỡng phát biểu với Reuters ngày 17/11.

Còn hiện nay, Bắc Triều Tiên sẽ theo đuổi chính sách “phát triển song song” cả chương trình hạt nhân và nền kinh tế, ông So Se Pyong, đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh.

Ông So phát biểu trong cuộc phỏng vấn tại phái bộ ngoại giao của Bắc Triều Tiên ở Geneva trong lúc các giới chức Bình Nhưỡng bắt đầu các cuộc thảo luận ‘không chính thức’ với giới học giả và các cựu quan chức của Mỹ tại Geneva.

Hai nước không có kênh đối thoại chính thức kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011.

Bắc Triều Tiên đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn bất chấp nghị quyết và lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hồi tháng 5, ông Trump từng tuyên bố sẵn sàng thảo luận với ông Kim Jong Un để tìm cách ngưng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng cũng kêu gọi Trung Quốc nỗ lực hơn để kìm chế đồng minh cộng sản của họ.

Bình luận về phát biểu của ông Trump, đại sứ So nói ‘Cuộc gặp tùy vào quyết định của lãnh tụ tối cao chúng tôi.’

‘Nếu ông Trump thật sự từ bỏ chính sách thù địch đối với Bắc Triều Tiên, rút toàn bộ thiết bị quân sự ra khỏi Hàn Quốc, kể cả binh sĩ Mỹ, và tiến tới chung quyết một hiệp ước hòa bình, lúc đó tôi nghĩ sẽ là cơ hội để thảo luận quan hệ như từng làm trong thập niên 90.’

Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đóng ở Hàn Quốc giúp bảo vệ Seoul trước một Bắc Triều Tiên có trang bị võ khí hạt nhân.

Tổng thống tân cử Mỹ, Donald Trump, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đã cam kết bảo vệ Hàn Quốc theo liên minh an ninh hiện hữu, văn phòng bà Park cho biết tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG