Đường dẫn truy cập

HĐBA bỏ phiếu về lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Triều tiên


Người dân Bắc Triều Tiên diễu hành tại Bình Nhưỡng để bày tỏ lòng trung thành đối với đảng Lao động, ngày 25/2/2016.
Người dân Bắc Triều Tiên diễu hành tại Bình Nhưỡng để bày tỏ lòng trung thành đối với đảng Lao động, ngày 25/2/2016.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu trong ngày 1 tháng 3 về một nghị quyết để áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên để đáp lại vụ thử hạt nhân và phi đạn đạn đạo mới đây của nước này.

Nghị quyết - do Mỹ soạn và đưa ra vào ngày 25 tháng 2 - qui định việc cấm vận vũ khí toàn diện với Bình Nhưỡng, thanh tra bắt buộc của tất cả các hàng hóa đi ra và đi vào Bắc Triều Tiên, dù bằng đường bộ, đường biển hay đường hàng không, và ngừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Cuộc biểu quyết đã bị trì hoãn một vài ngày vì Nga tuyên bố họ cần nghiên cứu thêm văn kiện này.

Phái bộ của Mỹ tại LHQ cho biết họ đã đề nghị với Angola về việc bỏ phiếu vào ngày 29 tháng 2. Angola hiện giữ chức chủ tịch của Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên.

Bà Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, nói nghị quyết "sẽ mở ra hành động mới và thể hiện các biện pháp trừng phạt mạnh nhất do Hội đồng Bảo an áp dụng trong hơn hai thập kỷ qua." Liên Hiệp Quốc đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên để đáp lại những vụ thử hạt nhân và phi đạn đạn đạo trong quá khứ.

Mỹ đệ trình nghị quyết sau nhiều tuần đàm phán với Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Triều Tiên. Bắc Kinh đã tức giận về vụ thử hạt nhân hồi tháng Một và thử nghiệm phi đạn đạn đạo ngày 7 tháng 2 của của Bắc Triều Tiên, nhưng họ vẫn không muốn ủng hộ lệnh trừng phạt quốc tế khắc nghiệt đối với Bình Nhưỡng vì sợ làm Bắc Triều Tiên mất ổn định và gây ra một làn sóng người tị nạn đi qua biên giới của họ.

Nghị quyết cũng cấm nhập khẩu vào Bắc Triều Tiên nhiên liệu máy bay và hỏa tiễn, cũng như cấm xuất khẩu các mặt hàng như than đá, sắt, vàng, titan và khoáng sản đất hiếm. Nghị quyết cũng bổ sung 17 cá nhân và 12 tổ chức vào danh sách đen của Liên Hiệp Quốc, bao gồm cả cơ quan không gian của Bắc Triều tiên NADA, và yêu cầu các quốc gia phải trục xuất các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên tham gia các hoạt động bất hợp pháp.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 1 tháng 3 trước cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói cộng đồng quốc tế phải tiếp tục gây áp lực với Bắc Triều Tiên cho đến khi chế độ nước này chứng tỏ họ cam kết từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG