Đường dẫn truy cập

'Hàng xóm XHCN': Ông Tập ca ngợi quan hệ Trung-Việt trong điện mừng gửi lãnh đạo Việt Nam


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bắt tay trong một cuộc gặp mặt trước đây. Ông Tập kêu gọi cam kết theo con đường xã hội chủ nghĩa trong điện mừng gửi ông Trọng và Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc hôm 19/1.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bắt tay trong một cuộc gặp mặt trước đây. Ông Tập kêu gọi cam kết theo con đường xã hội chủ nghĩa trong điện mừng gửi ông Trọng và Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc hôm 19/1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi sự phát triển của mối quan hệ Trung-Việt cũng như kêu gọi cam kết với con đường xã hội chủ nghĩa trong điện mừng gửi các lãnh đạo Việt Nam nhân kỷ niệm 72 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ông Tập, cũng là tổng bí thư Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gửi điện mừng tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân ngày kỷ niệm hôm 18/1.

Truyền thông trong nước, gồm cả Vietnam Plus của TTXVN, đều đăng tải lại bản tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong đó nói rằng lãnh đạo hai nước đã “trao đổi thư và điện mừng sự kiện trọng đại này.” Bản tin cho biết tứ trụ của Việt Nam, gồm cả Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đã trao đổi điện mừng với Chủ tịch Tập và Thủ tướng Lý Khắc Cường nhân kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên bản tin của BNG mà các báo trong nước đăng lại không đưa ra chi tiết nội dung điện mừng.

Trong khi đó kênh truyền hình CGTN, trước đây là CCTV-9 của nhà nước Trung Quốc, nói rằng ông Tập đã lưu ý đến việc Trung Quốc và Việt Nam là “hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa” cũng như ca ngợi hai nước là “một cộng đồng có chung tương lai mang ý nghĩa chiến lược” trong điện mừng gửi ông Trọng và ông Phúc.

Ông Tập còn nói Trung Quốc và Việt Nam nên cam kết đi theo con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với thực tế quốc gia của mình cũng như bám sát phương hướng hợp tác hữu nghị trước những tác động phức tạp và tổng hợp của những thay đổi toàn cầu và một đại dịch chưa từng có trong thế kỷ qua, theo CGTN.

“Điều đó phục vụ lợi ích chiến lược chung của cả hai bên, đồng thời giúp thúc đẩy hoà bình và phát triển toàn cầu cũng như khu vực,” ông Tập được CGTN trích lời nói trong điện mừng.

Cùng ngày, thủ tướng Trung Quốc cũng gửi điện mừng tới thủ tướng Việt Nam, theo CGTN.

Ông Lý được trích lời hoan nghênh những tiến triển trong quan hệ giữa hai nước trong năm qua, đồng thời cho biết phía Trung Quốc sẵn sàng làm việc với phía Việt Nam để “củng cố lòng tin chính trị, tìm kiếm hợp tác trong các lĩnh vực và không ngừng làm giàu mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Trung Quốc-Việt Nam.”

Lãnh đạo Đảng Cộng sản của Trung Quốc và Việt Nam thường trao đổi thư và điện mừng vào các dịp kỷ niệm cũng như đón năm mới âm lịch truyền thống. Hồi tháng 2 năm ngoái, ông Tập cũng gửi điện chúc mừng tới ông Trọng sau khi vị tổng bí thư của Việt Nam tái đắc cử nhiệm kỳ 3, trong đó chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết của mối quan hệ song phương và thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống” của hai quốc gia Cộng sản láng giềng.

Dù có mối quan hệ khăng khít được xem như “môi hở răng lạnh” nhưng Việt Nam và Trung Quốc luôn có những xung đột về chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, đặc biệt trong những năm gần đây khi Bắc Kinh ngày càng tăng cường quân sự hoá vùng biển đầy tranh chấp và bành trướng sự ảnh hưởng trong khu vực.

Căng thẳng gần đây nhất giữa hai nước diễn ra tại biên giới phía Bắc khi Trung Quốc đóng cửa các cửa khẩu theo chính sách “zero COVID” khiến hàng nông sản của Việt Nam bị ùn tắc trong nhiều ngày. Sau khi Thủ tướng Chính điện đàm với người đồng cấp phía Trung Quốc, ông Cường, thì một số cửa khẩu mới được mở trở lại nhưng theo kiểu “nhỏ giọt” khiến vấn đề vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG