Đường dẫn truy cập

Hàng vạn người Ukraina biểu tình đòi ký hiệp ước thương mại với EU


A northern rockhopper penguin stands in its enclosure at Munich's Hellabrunn Zoo, Germany.
A northern rockhopper penguin stands in its enclosure at Munich's Hellabrunn Zoo, Germany.
Hàng vạn người biểu tình đã tập trung ở thủ đô của Ukraina để phản đối quyết định của chính phủ không ký một thỏa thuận thương mại quan trọng với Liên hiệp Châu Âu.

Những người biểu tình vẫy cờ Ukraina và cờ Liên hiệp Châu Âu, và hô những khẩu hiệu ủng hộ Tây phương trong lúc họ tuần hành về Quảng trường Châu Âu của thành phố.

Ước tinh có khoảng từ 20.000 đến 50.000 người đã tham gia cuộc tuần hành do phe đối lập của nước này tổ chức.

Hàng ngàn cảnh sát chống bạo động được triển khai trên khắp thành phố. Tin cho hay đã xảy ra một số vụng đụng độ sau khi những người biểu tình tìm cách tấn công một công ốc chính phủ.

Tại những nơi khác ở Kyev, hàng ngàn người ủng hộ chính phủ cũng đã biểu tình để bày ỏ ủng hộ quyết định của chính phủ không ký thỏa thuận với Liên hiệp châu Âu.

Nội các Ukraina hồi tuần trước đã bất ngờ loan báo quyết định ngưng tiến trình chuẩn bị ký kết một thỏa thuận thương mại và hợp tác với Liên hiệp Châu Âu.

Họ thông báo rằng thay vào đó Ukraina sẽ nối lại cuộc đối thoại với Belarus và Kazakhstan, là những thành viên của liên hiệp thuế quan do Nga dẫn đầu, và các nước Xô Viết cũ khác với mục tiêu khôi phục lại các mối quan hệ về thương mại và kinh tế.

Quốc hội nước này trước đó đã từ chối thông qua dự luật sẽ trả tự do cho cựu thủ tướng đang bị giam tù là bà Yulia Tymoshenko -- điều mà Liên hiệp Châu Âu gọi là điều kiện quan trọng để tổ chức khu vực này ký thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG