Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người ở Ấn Độ bắt đầu trở về nhà khi Bão xoáy Biparjoy suy yếu


Một người đàn ông lội trong nước lũ sau khi Bão Biparjoy đổ bộ vào Jakhau ở quận Kutch, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, ngày 17 tháng 6 năm 2023.
Một người đàn ông lội trong nước lũ sau khi Bão Biparjoy đổ bộ vào Jakhau ở quận Kutch, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, ngày 17 tháng 6 năm 2023.

Hơn 100.000 người trú ẩn tránh Bão Biparjoy trong các trại cứu trợ ở miền tây Ấn Độ đã bắt đầu trở về nhà sau khi cơn bão suy yếu và tiến về phía Pakistan, nhà chức trách cho biết ngày thứ Bảy.

Tại ngôi làng Jakhau ven biển, nơi cơn bão đổ bộ vào bang Gujarat của Ấn Độ hôm thứ Năm, hơn 130 người đã trở về nhà từ một nơi trú ẩn do chính phủ điều hành vào giữa ngày thứ Bảy.

Các quan chức cho biết điện đã được khôi phục ở nhiều ngôi làng nhưng một số vẫn bị mất điện. Sau khi đổ bộ, bão xoáy đã làm bật gốc cây cối và cột điện ở hàng trăm ngôi làng dọc theo các vùng ven biển của bang Gujarat.

Cơn bão có vận tốc gió 85 km/giờ và giật tới 105 km/giờ.

Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết vào sáng ngày ngày thứ Bảy rằng cơn bão đã suy yếu thành áp thấp sâu và dự kiến sẽ suy yếu hơn nữa trong 12 giờ tới.

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại toàn bộ ở Gujarat. Một người đàn ông và con trai của ông đã tử vong hôm thứ Năm khi họ cố gắng cứu gia súc của mình ở Gujarat, theo hãng tin Press Trust of India. Ngoài ra, 23 người bị thương ở những khu vực khác, giới hữu trách cho biết.

Chính phủ Gujarat nói họ đã điều 184 toán ứng phó nhanh để giải cứu động vật hoang dã và dọn sạch cây đổ ở Công viên Quốc gia Gir, nơi sinh sống của gần 700 con sư tử Châu Á.

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy tần suất, thời gian và cường độ của các cơn bão xoáy ở Biển Ả-rập đã tăng lên đáng kể từ năm 1982 đến năm 2019, và các chuyên gia cho rằng sự gia tăng này sẽ tiếp tục, khiến việc chuẩn bị ứng phó thiên tai trở nên cấp bách hơn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG