Đường dẫn truy cập

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh thử vũ khí ở Biển Đông


Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc thực hiện một cuộc tập trận trên Biển Đông, tháng 12/2016.
Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc thực hiện một cuộc tập trận trên Biển Đông, tháng 12/2016.

Nhóm tàu chiến Trung Quốc do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu đang thử vũ khí và các trang thiết bị trong cuộc diễn tập diễn ra tuần này ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định điều này hôm thứ Tư và nói đây là một kế hoạch đã định trước.

Từ tháng rồi, cuộc diễn tập của các tàu chiến cùng với hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc đã khiến các nước láng giềng quan ngại, đặc biệt khi sự kiện này diễn ra tại thời điểm căng thẳng đang tăng cao giữa Trung Quốc và Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố là thuộc lãnh thổ của Trung Quốc.

Vài ngày sau khi các giới chức Đài Loan loan tin về cuộc diễn tập diễn ra cách bờ biển phía nam của hòn đảo này có 166 km, Bắc Kinh mới lên tiếng xác nhận tin nàym nói rằng đây là một cuộc tập trận thường kỳ và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết trong cuộc họp báo: “Nhóm tàu hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đang tiến hành công tác huấn luyện và nghiên cứu khoa học theo kế hoạch”.

Người phát ngôn Trung Quốc nói thêm: “Mục đích là để kiểm tra hiệu năng của các vũ khí và trang thiết bị”.

Hải quân Trung Quốc cho biết có nhiều chiến đấu cơ J-15 và trực thăng tham gia tập trận cùng cùng với hàng không mẫu hạm Liêu Ninh ở Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh cùng với đội tàu hộ tống đi qua eo biển Miyako của Nhật Bản và vòng sang vùng biển phía đông và nam Đài Loan trước khi hướng về tỉnh Hải Nam của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan sau đó cảnh báo rằng “mối đe dọa từ kẻ thù đang gia tăng từng ngày”.

Quan hệ kinh tế giữa Hoa lục và Đài Loan đã phát triển đáng kể trong thập niên qua. Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai bên cũng tăng cao kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm tổng thống Đài Loan.

Một cuộc điện đàm gần đây giữa Tổng thống Thái Anh Văn với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã khiến cho Trung Quốc giận dữ. Bắc Kinh nghi bà Thái Anh Văn đang thúc đẩy để Đài Loan được công nhận là một nước độc lập.

Trong những năm qua, Hoa Kỳ thường xuyên đưa tàu chiến và hàng không mẫu hạm vào Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Một bài viết trên tờ US Navy Times hôm 31 tháng 12 cho biết siêu hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ USS Carl Vinson và các tàu hộ tống, cùng với 7.500 thủy thủ, dự kiến sẽ được triển khai vào cuối tuần này, bắt đầu cuộc hành trình về Tây Thái Bình Dương.

Tạp chí National Interest hôm 1 tháng 1 dẫn lời các chiến lược gia cao cấp của quân đội Mỹ và Ngũ Giác Đài, nói Hoa Kỳ đang xem xét việc sử dụng các hệ thống vũ khí hiện có theo những phương cách mới, chẳng hạn như bố trí các đơn vị pháo binh di động tại các khu vực ở biển Đông, để nếu cần, có thể được sử dụng như vũ khí phòng không nhằm bắn hạ rocket và tên lửa hành trình.

Tờ China Daily hôm thứ Ba dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh chắc chắn sẽ có biện pháp đối phó, nếu Hoa Kỳ đặt ra một mối đe doạ an ninh đối với lãnh thổ Trung Quốc.

Nguồn: Reuters, China Daily, US Navy Times, National Interest

XS
SM
MD
LG