Đường dẫn truy cập

Hàng chục người ở CHDC Congo được theo dõi vì có thể nhiễm Ebola


Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết 80 người ở Cộng hòa Dân chủ Congo hiện đang được theo dõi Ebola, nơi các giới chức báo cáo có một đợt bùng phát dịch bệnh vào tuần này.

Hôm thứ Tư, cơ quan Liên Hiệp Quốc nói đang chờ kết quả xét nghiệm để xác nhận căn bệnh chắc chắn là Ebola.

WHO cho biết dịch bệnh bắt đầu từ một phụ nữ mang thai ở tỉnh Equateur. Cô đã đổ bệnh với những triệu chứng giống như Ebola sau khi làm thịt một con vật do chồng mình giết.

WHO cho biết cô đã chết vào ngày 11/8 tại một phòng khám tư ở làng Isaka. Kể từ đó, cơ quan này cho biết, có 12 người có tiếp xúc thân cận với người phụ nữ đã chết, bao gồm họ hàng, nhân viên phòng khám và những người khiêng thi thể người chết trong lễ an táng.

Thông báo của cơ quan này nói có vẻ như dịch bệnh không có liên quan đến dịch Ebola ở bốn quốc gia Tây Phi, vốn đã giết chết hơn 1.400 người trong những tháng gần đây.

Cơ quan này nói người chết và những người tiếp xúc đã không đi tới hay gặp gỡ bất cứ ai từ các quốc gia trên.

Trong khi đó, cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID trợ giúp thêm 5 triệu USD để chống lại dịch Ebola ở Tây Phi.

Khoản kinh phí mới này sẽ được sử dụng cho thiết bị y tế, việc huấn luyện các nhân viên y chăm sóc y tế và hỗ trợ cho các chiến dịch tiếp cận công chúng.

USAID hiện đã cam kết gần 20 triệu USD để chống lại Ebola kể từ khi dịch bệnh này lần đầu tiên được báo cáo vào tháng Ba.

Việc thiếu thiết bị bảo hộ là một trong những yếu tố góp phần vào dịch bệnh.
Hôm thứ Tư, một nhà dịch tễ học người Senegal đã được đưa đến Đức sau khi bị lây nhiễm virút trong một phòng thí nghiệm nghiên cứu Ebola tại Sierra Leone.

Sau vụ lây nhiễm, WHO cho biết hôm thứ Ba, phòng thí nghiệm tại Kailahun đã đóng cửa và nhân viên ở đây đã được rút khỏi.

Những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Sierra Leone, Guinea, và Liberia, nơi chính phủ đã phong toả hoàn toàn một khu ổ chuột tại thủ đô Monrovia.

Tại Liberia, nơi có số tử vong cao nhất được ghi nhận, một số viên chức chính phủ đã bỏ chạy khỏi nước này hoặc không đi làm. Tình hình này đã khiến tổng thống Ellen Johnson Sirleaf ngày hôm qua ra lệnh cho tất cả các bộ trưởng trở lại làm việc. Các giới chức Liberia nói một vài bộ trưởng không tuân lệnh đã bị cách chức.

Nhóm cứu trợ y tế Bác sĩ Không Biên giới cho biết số ca bệnh ở Liberia đang gia tăng nhanh chóng và vượt quá sức cho nhân viên của nhóm này.

Điều phối viên khẩn cấp của tổ chức, ông Lindis Hurum, cho biết một trung tâm điều trị Ebola được mở ra vào tuần rồi đã đầy kín người.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG