Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc trả lại kháng thư của Nhật trong vụ tranh chấp lãnh thổ


Nhóm đảo Nam Triều Nam Triều Tiên gọi là Dokdo và Nhật Bản gọi là Takeshima
Nhóm đảo Nam Triều Nam Triều Tiên gọi là Dokdo và Nhật Bản gọi là Takeshima
Vụ tranh chấp kịch liệt về lãnh thổ giữa Nam Triều Tiên và Nhật Bản hôm nay tiếp diễn với việc Seoul tuyên bố sẽ trả lại một văn thư phản đối của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

Thủ tướng Noda đã gởi thư đó để phản đối chuyến viếng thăm mới đây của Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak đến một nhóm đảo nhỏ do Seoul kiểm soát nhưng cả đôi bên đều tuyên bố có chủ quyền.

Seoul nói rằng họ trả lại lá thư vì thư này có những điều không chính xác về nhóm đảo mà người Triều Tiên gọi là Dokdo và người Nhật gọi là Takeshima.

Lá thư của ông Noda cũng bày tỏ hối tiếc đối với phát biểu mới đây của Tổng thống Lee Myung Bak là Nhật Hoàng Akihito phải tạ lỗi về việc nước Nhật đô hộ bán đảo Triều Tiên trong quá khứ.

Quan hệ giữa hai lân bang Á châu này đã xấu đi từ ngày 10 tháng 8, khi ông Lee Myung Bak thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên của một vị Tổng thống Nam Triều Tiên đến nhóm đảo có tranh chấp.

Hồi đầu tuần này, Nam Triều Tiên bác bỏ đề nghị của Nhật là đưa vụ tranh chấp kéo dài nhiều thập niên này ra Tòa án Quốc tế.

Hôm nay, hàng trăm người Nam Triều Tiên đã biểu tình trước sứ quán Nhật Bản ở Seoul để phản đối việc Nhật Bản đòi chủ quyền quần đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG