Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc lạc quan sau cuộc gặp liên Triều


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (phải) gặp đặc sứ Hàn Quốc Chung Eui-yong.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (phải) gặp đặc sứ Hàn Quốc Chung Eui-yong.

Một quan chức Hàn Quốc nói Triều Tiên ra dấu hiệu rằng họ sẽ không cần duy trì chương trình hạt nhân nếu các mối đe doạ quân sự chống lại Bình Nhưỡng bị loại bỏ, đồng thời cho biết là Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Hoa Kỳ.

Cố vấn an ninh Hàn Quốc Chung Eui-yong lên tiếng tại một cuộc họp báo ở thủ đô Seoul:

"Phía Triều Tiên khẳng định rõ ràng cam kết của họ đối với việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, nói rằng họ sẽ không có lý do để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu sự an toàn của chế độ được đảm bảo, và không còn những đe doạ quân sự chống lại Triều Tiên."

Ông Chung đưa ra lời bình luận này sau khi một phái đoàn cấp cao của Hàn Quốc trở về sau một chuyến đi thăm Triều Tiên 2 ngày, nơi đoàn Hàn Quốc đã gặp gỡ lãnh tụ Kim Jong Un.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Ba 6/3 bày tỏ lạc quan rằng việc cải thiện quan hệ liên Triều có thể thúc đẩy đàm phán giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ông Chung nói hai miền của bán đảo Triều Tiên đồng ý mở cuộc họp thượng đỉnh dầu tiên trong hơn 1 thập niên vào cuối tháng Tư sắp tới. Ông nhắc lại rằng Bình Nhưỡng cho biết là họ sẵn sàng thảo luận việc phi hạt nhân hóa và bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ.

Tổng thống Moon mô tả cuộc họp hôm thứ Hai ở Bình Nhưỡng giữa đặc sứ Hàn Quốc và Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, là một khởi đầu của quá trình ngoại giao rộng lớn hơn.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Học viện Quân sự Hàn Quốc,Tổng thống Moon nói: "Chúng ta đã bắt đầu một cuộc hành trình vì hòa bình và thịnh vượng, với niềm tin rằng chúng ta có thể tiến hành phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng những nỗ lực của chính mình."

Sau cuộc gặp với Tổng thống Moon, đặc phái viên Hàn Quốc sẽ tới Washington để thông tin về cuộc gặp này với các quan chức Hoa Kỳ.

KCNA, cơ quan thông tấn chính thức của Triều Tiên, mô tả cuộc họp song phương bằng những lời lẽ tích cực, nói rằng ông Kim Jong Un bày tỏ "quyết tâm đẩy mạnh" các mối quan hệ liên Triều, rằng các đại biểu thảo luận "về việc giảm thiểu những căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên" và rằng họ "đã đạt một thỏa thuận thỏa đáng."

Một viên chức thuộc văn phòng Tổng thống ở Seoul giải thích "thỏa thuận" ở đây là lên kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh cho lãnh đạo hai miền chứ không phải là cuộc đàm phán với Hoa Kỳ.

Việc Triều Tiên tiếp đón thân mật đặc phái viên ngoại giao từ Seoul được xem như là một phản ứng lịch sự, đáp lại việc Hàn Quốc tiếp phái đoàn Triều Tiên tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang. Trong dịp lễ khai mạc Thế vận hội, bà Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên đã chuyển lời mời Tổng thống Moon đến gặp lãnh tụ Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông Moon nói trước khi mở cuộc họp thượng đỉnh, phải bảo đảm là đã hội đủ các điều kiện thích hợp, ông chỉ ra rằng các điều kiện đó bao gồm một thoả thuận của chính phủ Kim Jong Un, đồng ý hợp tác với Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng phải đồng ý ngừng chương trình hạt nhân, trước khi tiến hành các cuộc đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG