Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc sẽ không thương thuyết lại thỏa thuận ‘an ủy phụ’


Ngoại trưởng Hàn quốc Kang Kyung-wha phát biểu tại một cuộc họp báo về thỏa thuận năm 2015 với Nhật về vấn đề 'an ủy phụ' tại Bộ Ngoại giao ờ Seoul hôm 9/1/2018. (Jung Yeon-Je/Pool Photo via AP)
Ngoại trưởng Hàn quốc Kang Kyung-wha phát biểu tại một cuộc họp báo về thỏa thuận năm 2015 với Nhật về vấn đề 'an ủy phụ' tại Bộ Ngoại giao ờ Seoul hôm 9/1/2018. (Jung Yeon-Je/Pool Photo via AP)

Hàn Quốc khẳng định sẽ không thương thuyết lại thỏa thuận năm 2015 với Nhật Bản để đạt một thoả thuận chung cuộc về "các an ủy phụ", những phụ nữ bị lực lượng quân đội Nhật Bản ép buộc làm nô lệ tình dục trong thời gian Nhật Bản cai trị Triều Tiên như một thuộc địa.

Nói chuyện với các nhà báo tại Seoul hôm Thứ Ba 9/1, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói "không thể phủ nhận" thỏa thuận với Tokyo, được thông qua thời chính quyền Tổng thống Park Geun-hye là một thỏa thuận chính thức giữa Seoul và Tokyo.

Theo thỏa thuận này, Tokyo đồng ý chi ra 8 triệu USD để đóng góp vào quỹ trợ giúp các nạn nhân, đồng thời Thủ tướng Shinzo Abe lên tiếng xin lỗi về hành động tàn bạo của các binh sĩ Nhật thời Nhật Bản cai trị bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945.

Tuy nhiên vào tuần trước, Tổng thống Moon Jae-in nói thỏa thuận này có những khiếm khuyết nghiêm trọng và cũng không tham khảo ý kiến của những phụ nữ bị buộc phải phục vụ trong các động mãi dâm của quân đội Nhật, và như vậy ngả theo kết luận của một toán đặc nhiệm do Tổng thống Moon thành lập để nghiên cứu thỏa thuận đó.

Mặc dù không tìm cách thương thuyết lại thoả thuận đã đạt được, bà Kang cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ trích ngân quỹ của nhà nước để thế chỗ cho ngân khoản lên tới 8 triệu đô la mà Nhật Bản đồng ý trả vào quỹ tương trợ các nạn nhân.

Bà Kang cùng lúc kêu gọi Nhật Bản hãy "chấp nhận sự thật theo các tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi" và tiếp tục các nỗ lực nhằm giúp những người sống sót lấy lại phẩm giá và hàn gắn những vết thương của mình.

Tại Tokyo, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono một lần nữa kêu gọi Seoul hãy tôn trọng thỏa thuận mà ông mô tả là "cuối cùng và không thể đảo ngược" giữa hai nước. Ông Kono trước đây cảnh báo rằng các quan hệ song phương sẽ bị tổn hại nếu Hàn Quốc tìm cách sửa đổi thỏa thuận này.

Các nhà sử học tin rằng khoảng 200.000 phụ nữ, chủ yếu từ Hàn Quốc, và các vùng khác của châu Á, đã bị buộc phải trở thành nô lệ tình dục trong Thế chiến thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG