Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc dẫn độ kẻ ném bom xăng người Trung Quốc sang Nhật


Cảnh sát canh gác bênh ngoài cổng chính của đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul, Hàn Quốc
Cảnh sát canh gác bênh ngoài cổng chính của đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul, Hàn Quốc
Nam Triều Tiên dự kiến sẽ giao cho giới hữu trách Nhật Bản một người đàn ông Trung Quốc vừa thọ xong án tù 10 tháng về tội ném bom xăng vào đại sứ quán Nhật ở Seoul. Theo tường thuật của thông tín viên Steve Herman của đài VOA ở Seoul, tiến trình dẫn độ diễn ra bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Ông Lưu Cường hôm nay thọ xong án tù về tội ném bom xăng vào đại sứ quán Nhật ở Seoul. Nhưng ông đã bị bắt lại ngay trong lúc chờ đợi kết quả của phiên tòa dẫn độ sang Nhật, mà theo dự liệu sẽ được loan báo trong vài ngày nữa.

Ông Lưu Cường, năm nay 38 tuổi, đang phải đối mặt với các cáo trạng ở Tokyo về tội gây ra một đám cháy nhỏ tại đền Yasukuni, nơi được xem là một biểu tượng của chế độ quân phiệt Nhật Bản trong thời thế chiến thứ hai.

Trung Quốc đòi Nam Triều Tiên để cho ông Lưu về nước. Các giới chức ở Bắc Kinh nói rằng ông Lưu là một tù nhân chính trị và những hành động của ông là phản ứng đối với việc Nhật Bản không chịu tạ lỗi về những tội ác chiến tranh ở Trung Quốc và những nước khác ở Á châu.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc coi trọng vụ việc này và hy vọng Nam Triều Tiên sẽ xử lý vụ việc một cách công bằng và thích đáng.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Cho Tai-Young cho biết quyết định về vụ án của ông Lưu được thực hiện dựa theo một hiệp ước dẫn độ với Nhật Bản.

Ông Cho nói rằng vì các nguyên tắc pháp lý được ưu tiên áp dụng nên các công tố viên đã ra trát bắt giam ông Lưu. Ông Cho cho hay vụ này giờ đây đang được bộ tư pháp xử lý dựa theo luật lệ của Nam Triều Tiên.

Giới hữu trách Nam Triều Tiên cho biết ông Lưu Cường đã thừa nhận ném một quả bom xăng vào cổng đền Yasukuni hồi tháng 12 năm ngoái để đáp lại điều mà ông cho là Nhật Bản không hối lỗi về việc đã ép buộc phụ nữ Triều Tiên làm nô lệ tính dục trong thời thế chiến thứ hai.

Sau vụ phóng hỏa đó, ông Lưu trốn sang Nam Triều Tiên. Và vào tháng giêng năm nay ông đã ném 4 quả bom xăng vào Đại sứ quán Nhật trong một hành động mà ông cho là phản kháng chính trị.

Ông Lưu nói rằng bà ngoại ông là một người Triều Tiên bị Nhật Bản bắt làm nô lệ tính dục. Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul cho biết ông cố ngoại của ông Lưu là một quân nhân Trung Quốc tham gia cuộc kháng chiến chống Nhật và đã tử trận năm 1945.

Các giới chức Nhật Bản nếu bị tòa xét là có tội, ông Lưu có thể bị tuyên án 5 năm tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG