Đường dẫn truy cập

Tư lệnh lực lượng đặc biệt của Mỹ tại Hàn Quốc bàn giao quyền chỉ huy


Binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận chung với binh sĩ Nam Triều Tiên tại Cheorwon, tháng 6/2012
Binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận chung với binh sĩ Nam Triều Tiên tại Cheorwon, tháng 6/2012
Người đứng đầu lực lượng đặc biệt của Mỹ tại Nam Triều Tiên đã bàn giao quyền chỉ huy cho người kế nhiệm ông. Vị chuẩn tướng này đã gây ra điều tiếng vào đầu năm nay khi ông đưa ra một phát biểu được cho là tiết lộ việc binh lính Mỹ đã bí mật thâm nhập Bắc Triều Tiên. Từ Seoul thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Ban quân nhạc của Sư doàn 8 Lục quân đã trình tấu bản "The Ballad of Green Beret" trong buổi lễ bàn giao quyền chỉ huy ngày hôm nay tại khu cảnh bị Yongsan của quân đội Mỹ.

Chuẩn tướng Eric Wendt sẽ kế nhiệm chuẩn tướng Neil Tolley làm người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc biệt ở Nam Triều Tiên.

Tại buổi lễ, tư lệnh các lực lượng Mỹ ở nước này, Đại Tướng James Thurman, ca ngợi vị lãnh đạo tác chiến đặc chủng đang rời nhiệm sở đã cải thiện khả năng quân đội của mình.

Tướng Thurman nói: "Chuẩn tướng Tolley đã áp dụng những bài học ông ấy học được khi còn là lính Mũ xanh để cải thiện khả năng tác chiến đặc chủng của liên minh chúng ta, kết hợp học thuyết với chiến thuật, kỹ thuật với thủ tục để tiến hành chiến tranh phi truyền thống nhằm đảm bảo là chúng ta lúc nào sẵn sàng để đối phó với những thách thức của mối đe dọa luôn luôn biến đổi từ Bắc Triều Tiên."

Không phát biểu nào tại buổi lễ nhắc tới những vụ điều tiếng đã làm cho vị chuẩn tướng tương đối ít người biết này thu hút sự chú ý của dư luận.

Trong một buổi thảo luận tại một hội nghị ở tiểu bang Florida hồi tháng 5 vừa qua, Chuẩn tướng Tolley cho biết lính Mỹ và Nam Triều Tiên từ lâu đã nhảy dù vào Bắc Triều Tiên.

Sau đó, Ngũ giác đài thừa nhận phát biểu của thiếu tướng Tolley được dẫn lời là chính xác, nhưng họ nói rằng ông đã phát biểu sai. Bộ Quốc phòng Mỹ nhất mực phủ nhận không hề có bất kỳ nhiệm vụ bí mật nào, vì hành động như vậy sẽ cấu thành một sự vi phạm hiệp ước đình chiến Triều Tiên năm 1953.

Trong vòng vài ngày sau khi những tranh cãi nổ ra về những phát biểu của ông Tolley, quân đội Mỹ tuyên bố ông sẽ được thay thế. Tuy nhiên, các giới chức nói tiến trình thay đổi này đã được tiến hành được một khoảng thời gian và ông không bị bãi nhiệm vì phát biểu không chính xác trước công chúng.

Bộ tư lệnh ở Nam Triều tiên là bộ nhỏ nhất trong 6 bộ tư lệnh chiến khu tác chiến đặc chủng của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, quân đội nói rằng nếu chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên thì bộ này sẽ nhanh chóng phát triển thành bộ tư lệnh lệnh lớn nhất thế giới. Bộ này cũng là bộ duy nhất có chức năng phối hợp tác chiến với các lực lượng của nước đồng minh mà trong trường hợp này là Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG