Đường dẫn truy cập

Cộng đồng quốc tế hứa cấp nhiều tỉ đô la tái thiết Haiti


Các nhà tài trợ quốc tế đã họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York và hứa trợ cấp 5,3 tỉ đô la cho Haiti trong vòng 2 năm tới để phục hồi sau trận động đất tàn hại tháng Giêng vừa qua.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon loan báo số tiền này hôm thứ Tư sau khi kết thúc một ngày hội nghị các nhà tài trợ.

Hội nghị này có đại diện của hơn 100 quốc gia tham dự. Tiền hứa này là một phần trong số tiền cam kết dài hạn lên đến 9,9 tỉ đô la để giúp cho quốc gia nghèo nhất Tây bán cầu này.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói là cộng đồng quốc tế đã đến với nhau để bày tỏ sự đoàn kết đặc biệt đối với nhân dân Haiti và giúp hồi phục sau trận động đất này 12 tháng Giêng vừa qua.

Nhân danh Hoa Kỳ, ngoại trưởng Hillary Clinton hứa giúp 1,15 tỉ đô la cho sự phục hồi và tái thiết lâu dài Haiti. Liên hiệp châu Âu hứa tặng 1,6 tỉ đô la và các quốc gia khác cũng hứa tặng những món tiền khác nhau.

Ngoại trưởng Hillary Clinton nói là những nỗ lực tái thiết sẽ do người Haiti chỉ đạo, phải minh bạch và có kết quả. Bà cũng nói là các viên chức các nước sẽ làm việc với chính phủ Haiti về cách thức chuyển giao viện trợ.

Hội nghị được tổ chức để quyên góp 3,8 tỉ đô la để chi dùng cho việc tái thiết trong vòng 18 tháng. Việc tái thiết Haiti được dự đoán cần đến 10 năm và khoảng 11,5 tỉ đô la.

Haiti đã thành lập một Ủy ban lâm thời phục hồi Haiti với 23 thành viên để giám sát việc cứu trợ. Thủ tướng Haiti Jean-Max Bellerive và cựu Tổng thống Bill Clinton, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc sẽ lãnh đạo tổ chức mới này.

Cả hai sẽ điều phối những khoản tặng dữ mới, quyết định những khoản tiền này được chi tiêu như thế nào và đảm bảo là không có ngân quỹ nào bị phí phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG