Đường dẫn truy cập

Người dân Haiti vẫn chờ đợi kết quả bầu cử tổng thống


Áp phích của các ứng cử viên tổng thống ở Port-au-Prince, 2/2/2011
Áp phích của các ứng cử viên tổng thống ở Port-au-Prince, 2/2/2011

Ngày hôm nay, người dân Haiti vẫn đang chờ đợi tin tức về việc hai ứng viên nào sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì được ấn định vào ngày 20 tháng Ba.

Các giới chức bầu cử trước đó dự kiến sẽ loan báo kết quả của cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào ngày hôm qua.

Các kết quả sơ khởi cho thấy cựu đệ nhất phu nhân Mirlande Manigat và ứng viên đảng cầm quyền Jude Celestin lần lượt đứng ở vị trí đầu tiên và thứ nhì. Việc công bố kết quả sơ khởi hồi tháng 12 đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày của những người ủng hộ phe đối lập vì họ cho rằng cuộc bầu cử đã được chính phủ ở Port-au-Prince dàn dựng.

Một phúc trình mới của Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ khuyến nghị rằng ông Celestin nên rút khỏi cuộc bầu cử vòng nhì và đưa ra những sai phạm và gian lận trong cuộc bầu cử. Đảng đương quyền đã đề nghị ông Celestin rút khỏi cuộc chạy đua, tuy nhiên ứng viên này chưa xác nhận ông sẽ làm như vậy.

Ca sĩ nổi tiếng Michel Martelly, người về thứ ba theo kết quả sơ khởi, đã đe dọa sẽ kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình vì tên của ông không có trong danh sách trong cuộc bầu cử vòng nhì.

Căng thẳng đã càng tăng cao sau sự trở lại bất ngờ hồi tháng trước của cựu độc tài Jean-Claude “Baby Doc” Duvalier sau 25 năm sống lưu vong. Các giới chức Haiti đã truy tố ông này tội tham nhũng và biển thủ công quĩ. Một số người Haiti đã đệ đơn tố cáo ông vì những vi phạm nhân quyền trong suốt 15 năm ông nắm quyền, kết thúc vào năm 1986.

Một nhà lãnh đạo sống lưu vong khác của Haiti, cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristed, cũng đã góp phần vào tình trạng ngưng trệ này, sau khi chính phủ nói rằng họ sẽ cấp cho ông Aristed hộ chiếu ngoại giao để trở về Haiti.

Ông Aristed từng hai lần bị lật đổ trong các vụ đảo chính hồi năm 1991 và 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG